ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
เจ้าท่าเตรียมนำร่องเรือโดยสารไฟฟ้าลงวิ่งแสนแสบ
05 ส.ค. 2563

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมเจ้าท่า (จท.) พร้อมด้วยที่ปรึกษาโครงการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ผู้บริหาร บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่โซลูชั่น จำกัด และบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ได้ทดสอบการเดินเรือไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบเสมือนจริง ในวันที่ 4 สิงหาคม 2563 เส้นทางเดินเรือจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ - ท่าเรือ Center pier (ประตูน้ำ) ระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที (บรรทุกคนโดยสารได้ จำนวน 100 คน และคนประจำเรือ จำนวน 3 คน) โดยได้ทดลองวิ่งและรับผู้โดยสารเพื่อทดสอบระบบการควบคุมเรือและประสิทธิภาพของเรือ มีผู้โดยสารที่เข้าร่วมทดสอบ จำนวน 92 คน ซึ่งจากการทดสอบพบว่าเรือไฟฟ้าฯ สามารถทำความเร็วของเรือได้ 22 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยเรือสามารถทำความเร็วได้ดีและไม่มีมลพิษทางเสียง เบื้องต้นเรือไฟฟ้าฯ สามารถเดินทางได้ 60 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อย่างไรก็ตามจะดำเนินการทดสอบและปรับปรุงเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยการเดินเรือของ จท. ต่อไป

ทั้งนี้ จท. ได้พัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นเพื่อลดมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเปลี่ยนจากการใช้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันมาใช้พลังงานไฟฟ้า และตัวเรือผลิตจากอลูมิเนียม โดย จท. พร้อมที่จะพัฒนา การคมนาคมขนส่งทางน้ำและขานรับนโยบายรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัยในการโดยสารเรือในคลองแสนแสบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...