ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
(คลิป) กนอ.จับมือ กฟภ.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ ตอบโจทย์นโยบายรัฐ
10 ส.ค. 2563

    การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยการดำเนินการตามสัญญาจ้างงานปักเสาพาดสายไฟฟ้าแรงสูง 33 กิโลโวลต์ ในนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนของรัฐบาล เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของผู้ประกอบกิจการ สร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงาน รองรับการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมไทยและการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ( Gateway to Asean)

    นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยการดำเนินการตามสัญญาจ้างงานปักเสาพาดสายไฟฟ้าแรงสูงในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 กับนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งการวางสายไฟฟ้าเป็นหนึ่งในระบบสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ที่รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของผู้ประกอบกิจการ สร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงานในการประกอบธุรกิจ และเป็นกลไกหลักที่จำเป็นต่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 เป็นโอกาสการลงทุนของภาคเอกชนนิคมอุตสาหกรรม ประกอบกับ กนอ.ได้มีการกำกับดูแลและบริหารจัดการที่เป็นระบบ และมีส่วนช่วยให้เกิดการจ้างงานและความต้องการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นในการแปรรูปมากขึ้น อันเป็นการส่งเสริมและก่อให้เกิดรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกัน กนอ.ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ภายใต้แนวคิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยมีการติดตาม ตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ต้องเป็นไปตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

“ความร่วมมือของ 2 รัฐวิสาหกิจในครั้งนี้ จะเป็นกลไกขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลาให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สามารถสร้างรายได้ สร้างฐานเศรษฐกิจและสังคมแห่งอนาคต ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค (Gateway to Asean) ได้อย่างแท้จริง 

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมสงขลา มีเนื้อที่ทั้งหมด 927 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พื้นที่ประมาณ 629 ไร่ แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 289 ไร่ เขตพาณิชยกรรม  56 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียว 282 ไร่ ปัจจุบันการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ระยะที่ 1 มีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้ว70 %  และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 2563” นางสาวสมจิณณ์ พิลึก กล่าว

ด้านนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ.ร่วมมือกับ กนอ.ดำเนินการก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง 33 กิโลโวลต์ จากภายนอกมายังพื้นที่โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวมระยะทางงานก่อสร้าง 7.446 กิโลเมตร แบ่งเป็นการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูง 33 กิโลโวลต์ แบบเคเบิ้ลใต้ดิน ในระยะทาง 0.546  กิโลเมตร รวมมูลค่าวงเงินการก่อสร้าง 35.5 ล้านบาท โดยการดำเนินงานดังกล่าวมุ่งส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการพัฒนาทางด้านธุรกิจอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นการพัฒนาประเทศให้มีความเติบโตเพิ่มมากขึ้น

การดำเนินการปักเสาพาดไฟฟ้าแรงสูงจากภายนอกมายังพื้นที่โครงการฯ จะติดตั้งตามตำแหน่งหม้อแปลงสำหรับตู้จ่ายไฟฟ้า (Supply Pillar,SP) จำนวน 23 จุด ประกอบด้วย อาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม อาคารโรงจ่ายน้ำประปา อาคารโรงกักเก็บขยะ อาคารโรงบำบัดน้ำเสีย อาคารสถานีสูบน้ำ และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ รวมทั้งก่อสร้างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงตามแนวถนน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน นับตั้งแต่ที่มีการลงนาม ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความประสงค์ร่วมกันในการเป็นผู้ให้บริการพัฒนาระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563

สำหรับโครงการจ้างปักเสาพาดสายไฟฟ้าแรงสูงมายังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 เพื่อให้นิคมอุตสาหกรรม มีระบบไฟฟ้าแรงสูงสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ และมีคุณภาพของงานถูกต้อง โดยสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับพื้นที่นิคมฯ อาคารสำนักงานนิคมฯ และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ โดยให้แล้วเสร็จและใช้งานได้ทันตามแผนงานการก่อสร้าง โดยที่เสาไฟฟ้าแรงสูง และอุปกรณ์ส่วนควบประกอบในโครงการนี้ กนอ.พร้อมโอนทรัพย์สินที่จัดหาจากการจ้างให้ กฟภ.เป็นผู้รับผิดชอบและดูแลต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...