ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
MEA ห่วงใยประชาชน แนะนำใช้ไฟฟ้าช่วงฤดูฝน และลมพายุ น้ำท่วม เพื่อความปลอดภัย
19 ต.ค. 2563

นายบุญถิ่น เอมย่านยาว ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA กล่าวว่า เนื่องด้วยช่วงนี้มีลมมรสุม พายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมเจิ่งนอง MEA มีความห่วงใยประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าทุกท่าน โปรดระมัดระวัง หากร่างกายเปียกชื้นไม่ควรสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เสมอ ไม่มีร่องรอยของการชำรุด รวมถึงต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน เพราะหากร่างกายเปียกชื้น หรือเกิดน้ำท่วมขัง อาจทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าดูดได้ กรณีที่น้ำท่วมขัง เข้าไปในบ้าน หากเป็นบ้านชั้นเดียว อย่างแรกที่ต้องปฏิบัติคือการปลดเมนสวิตช์ เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน หากเป็นบ้าน 2 ชั้น ต้องทำการปลด Breaker วงจรย่อยของอาคารชั้นล่าง และส่วนของไฟฟ้าที่ใช้นอกอาคารด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังเรื่องของมอเตอร์ปั๊มน้ำที่ใช้ภายในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะติดตั้งวางกับพื้นนอกอาคาร ซึ่งหากมีน้ำท่วมขัง ต้องรีบตัดวงจรกระแสไฟฟ้าที่ Breaker เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ในส่วนของตลาดนัดกลางแจ้ง Street Food ร้านขายของริมทาง ต้องหมั่นตรวจสอบการเดินสายไฟฟ้า เพราะส่วนใหญ่จะเดินสายไฟฟ้าที่พื้น หากมีการชำรุด หรือมีรอยต่อที่น้ำสามารถซึมเข้าไปได้ ก็จะเป็นอันตรายเช่นกัน อีกส่วนหนึ่งที่พบได้บ่อยคือการเดินสายไปกับโครงโลหะต่าง ๆ ต้องตรวจสอบไม่ให้ชำรุด เพราะหากสายชำรุดมีรอยแตก หัก สัมผัสกับโลหะประกอบกับเปียกชื้นจากน้ำฝนก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสถูกไฟฟ้าดูดและเมื่อเราไปสัมผัสกับโลหะ จะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ MEA ได้ทุกเขต หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news หรือ แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องผ่าน MEA Smart Life ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...