ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ม.สยามชู ถังขยะอัจฉริยะ นำร่องใช้บ้านบางแค
02 มิ.ย. 2564

            ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยสยาม ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่หรือบพท. โดยมี ผศ.ดร.ไตรทศ ขำสุวรรณ รองคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ”โครงการการศึกษาบริบทการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองเขตภาษีเจริญเพื่อการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษจากขยะด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ”พร้อมทีมงานวิจัยประกอบด้วยอาจารย์ตะวัน ภูรัต, อาจารย์ศลิษา เปลี่ยนดี อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้นำถังขยะอัจฉริยะส่งมอบให้กับศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค โดยนางสาวกนกวรรณ เหลืองมงคลเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแคเป็นผู้รับมอบ พร้อมกันนี้ นางกนกอร ศิริกุลพัฒนผล รองประธานบริหาร บริษัท อปท.นิวส์ จำกัด ร่วมมอบถุงขยะแชมเปี้ยน แอลกอฮอล์และผ้าอ้อมในครั้งนี้ด้วย โดยมีนายทวีวัฒน์ เขียวสอาด หัวหน้ากลุ่มงานเก็บผลและสิ่งปฎิกูล ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ พร้อมด้วยนางสาวรัชนี เหมือนโพธิ์ เจ้าหน้าที่ชำนาญงาน ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตภาษีเจริญ ร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้ ด้านผศ.ดร.ไตรทศ ขำสุวรรณ รองคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการกล่าวว่าสำหรับโครงการ “การศึกษาบริบทการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองเขตภาษีเจริญเพื่อการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษจากขยะด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ” ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)

             สำหรับการส่งมอบถังขยะอัจฉริยะให้กับบ้านบางแคเป็นการนำร่องของโครงการวิจัยเพื่อทดสอบการใช้งานและจะมีการสอบถามความพึงพอใจในการใช้งาน “ถังขยะอัจฉริยะ” กับชุมชนต่างๆต่อไปอีกด้วย โดยเฉพาะกลไกที่พัฒนาขึ้นมาใช้งานให้เหมาะสมกับถังขยะอัจฉริยะว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการตามที่ผู้ทรงคุณวุฒิจากบพท.ให้ความเห็นไว้หรือไม่ สำหรับถังขยะอัจฉริยะที่ส่งมอบครั้งนี้ได้มีการปรับแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆในหลายจุดมาแล้ว โดยเฉพาะเทคนิคการเปิด-ปิดถังขยะ จากเดิมที่เป็นกลไกระบบชักรอกกลับเป็นปัญหาให้ต้องเข้าซ่อมบำรุงบ่อยครั้งจึงได้เปลี่ยนมาเป็นระบบไฮดรอลิกแทน ให้ยกเปิด-ปิดฝาเองโดยอัตโนมัติผ่านเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ด้านหน้าถังขยะพร้อมกับเปลี่ยนโครงสแตนเลสป้องกันไม่ให้มีปัญหาการใช้งานในภายหลัง จะได้มีการพัฒนาตัวอย่างการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ดังนั้นจึงจะเร่งทำแบบสอบถามกับชุมชนในพื้นที่ต่างๆให้ครอบคลุมก่อนส่งมอบโครงการวิจัยดังกล่าวให้บพท.ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...