ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ไปจีนง่ายทางรถไฟยูนนาน-เวียงจันทร์รอเปิดหวูดแล้ว
09 มิ.ย. 2564

ลาวและจีน วางรางรถไฟความเร็วสูง Hi speed train ระยะทาง417กม.จากต้นทางเวียงจันทน์ ผ่านหลวงพระบาง หลวงน้ำทา บ่อเต็น ถึงปลายทางที่ชายแดนยูนนานของจีนได้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว เป็นรางขนาด 1.435 เมตร มี 31 สถานีรวมทั้ง 5 สถานีหลัก วิ่งผ่านอุโมงค์ 76 แห่งที่มีความยาวรวม 195.78 กิโลเมตรและสะพาน 154 สะพานที่มีความยาวรวม 67.15 กิโลเมตร เงินลงทุนประมาณ 6,800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 238,000 ล้านบาท) สามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟจีน ไปเที่ยวถึงสิบสองปันนา แล้วต่อไปยังเมืองคุนหมิงซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลยูนนาน เป็นไปตามโครงการ “ Halfway Corridor” เป็นโครงการระหว่างแนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน และ ยุทธศาสตร์ของ สปป.ลาว ในการเปลี่ยนจากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็นศูนย์กลางของการขนส่งทางบก
แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม รถไฟลาว-จีน ก็ดำเนินการไปตามแผนที่กำหนดซึ่งจะเปิดดำเนินการวันที่2ธ.ค.ซึ่งเป็นวันชาติของสปป.ลาว ชาวไทยสามารถเดินทางไปจีน ง่ายแล้ว มาขึ้นรถไฟที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
บริษัท Lao Song Laozhong Railway Co. , Ltd. จัดซื้อรถไฟ รุ่น CR200J "Fuxing" ผลิตโดย  บริษัท ร่วมทุนระหว่าง China Railway Group และ CRRC สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม. / ชม. มาให้บริการสองขบวนแรก โดย บริษัท China-Laos Railway Co. , Ltd. เป็น บริษัท ร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย บริษัท จีนและลาวในเวียงจันทน์สปป. ลาวด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 หมื่นล้านหยวน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...