ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
พพ.อัพเกรด ใช้ GIS เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ผลักดันพลังงานทดแทน ตามนโยบาย ENERGY 4.0
13 ม.ค. 2560

          นายยศพงศ์ คุปตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนาฯ "โครงการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลภูมิสารสนเทศ (Geo Informatics) เพื่อการพัฒนาพลังงานทดแทน" ว่า "พพ. ได้เร่งผลักดันการใช้พลังงานทดแทนอย่างใกล้ชิด ตามแผน AEDP 2015 เราจึงต้องพัฒนาข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพพลังงานทดแทนทั้งหมดของประเทศ ทั้ง แสงอาทิตย์ ลม น้ำ ชีวมวล ชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งเดิมเราจะได้ข้อมูลมาโดยการเดินสำรวจ แต่ปัจจุบัน พพ.มีศูนย์สารสนเทศ ที่มีการปรับปรุงฐานข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ซึ่งโครงการนี้ พพ.ได้ร่วมกับ สำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และมหาวิทยาลัยรังสิต โดยได้รับงบประมาณจาก กองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน"

          "เทคโนโลยีภูมิสารสนเทค จะทำให้เราเห็นศักภาพพลังงานทดแทนในประเทศทั้งหมด เช่น จะเห็นพื้นที่เพาะปลูกพืชพลังงาน โดยมีเทคโนโลยีดาวเทียม ใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ GIS และ GPS เข้ามาช่วย และ พพ.จะนำมาทำเป็นฐานข้อมูลศักยภาพพลังงานทดแทน และมีการวิเคราะห์ ปรับปรุงข้อมูลได้ถูกต้อง รวดเร็ว ประชาชนทั่วไปหรือผู้ที่จะลงทุนก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้ได้ ที่เวปไซต์ พพ. นอกจากนั้น พพ.ยังมีแอพพลิเคชั่น GIS DEDE อีกด้วย ซึ่งโครงการนี้ สอดคล้องกับ นโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลและนโยบาย ENERGY 4.0 ของกระทรวงพลังงาน ที่เน้นการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...