ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สปท. ด้านสื่อมวลชน เตรียมส่งร่างจริยธรรมสื่อ ให้วิป สปท. 27 ก.พ.นี้
21 ก.พ. 2560

          พลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ หลัง วิป สปท. มีมติให้ทบทวนร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน โดยย้ำถึงโครงสร้างสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ที่กำหนดให้มีกรรมการ 13 คน ประกอบด้วย สื่อมวลชน 5 คน ปลัดกระทรวง 2 คน คือปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากทำงานเกี่ยวข้องกับสื่อมวลชนโดยตรง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 1 คน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 1 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหรือภาคประชาสังคมที่กรรมการ 9 คนแรกเลือกมา อีก 4 คน

          พลอากาศเอก คณิต ยังยืนยันหลักการที่ต้องมีภาคราชการเข้าเป็นกรรมการด้วย แต่ได้ลดจำนวนลงเป็นเสียงข้างน้อยแล้ว ขณะที่พลตำรวจตรี พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ยืนยันว่าปลัดกระทรวง 2 คน จะไม่สามารถใช้อำนาจในทางบริหารในสภาวิชาชีพฯ ได้ อีกทั้งสภาวิชาชีพฯ มีหน้าที่ดูแลและคุ้มครองตามมาตรฐานจริยธรรม ไม่ได้มีอำนาจในการแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน

          ส่วนเรื่องอำนาจการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พลอากาศเอกคณิต กล่าวว่า นอกจากผู้ประกอบการธุรกิจจะไปขอยื่นจดแจ้งเป็นผู้ประกอบการแล้ว ผู้ประกอบวิชาชีพอาชีพยังต้องมีใบประกอบวิชาชีพ โดยกำหนดให้มีการปฐมนิเทศ หลักสูตร และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ส่วนเรื่องเงินอุดหนุนสภาวิชาชีพฯ พลอากาศเอก คณิต บอกว่า ในช่วงสองปีแรกให้ใช้งบประมาณจาก กสทช.  ส่วนหลังจากนั้นให้เก็บจากค่าธรรมเนียมสมาชิก

          พลอากาศเอกคณิต กล่าวด้วยว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะยื่นตัวร่างกฎหมายและเหตุผลประกอบให้ที่ประชุม วิป สปท. ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...