ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ด่านตรวจคนเข้าเมืองเข้มหวั่นกลุ่มก่อการร้ายแฝงตัว
26 พ.ค. 2560

ชาวไทยมุสลิมที่เข้าไปทำงานในมาเลเซียเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรับเดือนรอมฎอน ขณะที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก หนังสือเดินทางอย่างละเอียด ป้องกันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงแฝงตัวเข้ามา

 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนอ.เบตง จ.ยะลา มีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่เข้าไปทำงานอยู่ตามร้านอาหาร และสถานบริการ รวมถึงภาคการเกษตรตามรัฐต่างๆ ในประเทศมาเลเซีย เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อกลับมาร่วมที่ศีลอดที่บ้านเกิดในรอมฎอน เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรีมีประกาศดูดวงจันทร์ ซึ่งจะมีการดูดวงจันทร์ในช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ 26 พ.ค.นี้ โดยหากมองเห็นดวงจันทร์ก็จะเริ่มถือศีลอดในวันเสาร์ ที่ 27 พ.ค.นี้ และถ้าไม่เห็นก็จะถือศีลอดในอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.ทันที

น.ส.ต่วนซูรายา อาเบต ผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ตนเองได้เปิดร้านอาหารกับครอบครัวที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นนายจ้างร้านอาหารมุสลิมในประเทศมาเลเซียให้หยุดงานให้ 1 อาทิตย์ และอนุญาตให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่อยู่ต่างพื้นที่ ได้มีโอกาสกลับบ้านเพื่อประกอบศาสนกิจยังภูมิลำเนาของตนเอง จากนั้นค่อยกลับไปทำงานต่อและจะหยุดอีกครั้งในช่วงเทศกาลฮารีรายอต่อไป

ด้าน พ.ต.ต.สุกรี ปลัดสามะ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง กล่าวว่า ในช่วงเดือนรอมฎอนที่จะมาถึงนี้ แรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่บริการและดูแลความสะดวกกับแรงไทยเป็นอย่างดี รวมทั้งกำชับให้ตรวจสอบบุคคลเข้า-ออกเอกสาร หนังสือเดินทางอย่างละเอียดและเข้มงวด ทั้งนี้ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงหรือผู้หนีหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจแฝงตัวเข้ามา รวมทั้งขบวนการขนยาเสพติดอาจอาศัยช่วงนี้ลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...