ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ ปภ. จัดซื้อรถขุดล้อยางราคาแพง ส่อโกง
29 พ.ค. 2560

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดซื้อรถขุดล้อยางกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ขุดเจาะและตัด ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. โดยมีไว้ตาม ปภ.และเขตใน กทม. ทั้งนี้ ปภ.ทั่วประเทศมี 18 ศูนย์ ซื้อไว้ 6 คัน หากหน่วยใดจะใช้ ก็ให้เบิกยืมไปใช้ จึงไม่มั่นใจว่าซื้อมาเพื่ออะไร และเมื่อคิดราคาแล้ว พบว่า ราคาต่อคันสูงกว่า 26 ล้านบาท ถือเป็นการซื้อเกินความจำเป็นและซื้อในราคาแพง จนอาจมีการฮั้วกำหนดราคากลางและทำทีโออาร์หรือไม่

ขณะที่เรื่องการเก็บภาษี ของ กรมสรรพากร ที่เร่งเก็บภาษีกับบริษัท ห้าง ร้าน โดยมีข้าราชการที่ไม่หวังดีบอกกับบริษัทว่า ขอขึ้นภาษี ทำให้มีความเสียเปรียบกับบริษัทที่ไม่โดนตรวจสอบ ขณะที่วิธีการตรวจสอบของกรมสรรพากรจะตรวจสอบตามที่ร้องเรียน จึงเกิดช่องโหว่ มีการเรียกเก็บภาษีย้องหลังถึง 5 ปี เช่น ตัวอย่างร้านแก๊สห้องแถวบางร้าน โดนเรียกภาษีย้อนหลังถึง 20 ล้านบาท จึงขอเสนอว่า กรมสรรพากรควรระบุธุรกิจเป้าหมายที่จะเก็บภาษีในแต่ละปี เพราะการสุ่มตรวจทำให้เกิดช่องโหว่การทุจริต และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...