ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
บุกศาลากลางร้องพ่อเมือง ”ราชบุรี” กรณีไม่ขยายการศึกษาม.ต้น
30 พ.ค. 2560

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวของกลุ่มนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู กว่า 40 คนโดยลอยแพ โดยระบุว่านักเรียนกว่า 40 คนต้องน้ำตาตกบุกศาลากลางจังหวัดราชบุรีพึ่งพ่อเมืองราชบุรี หลังสภาเทศบาลตำบลเขางู อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ไม่ผ่านการเห็นชอบให้โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางูเปิดขยายการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่งผลให้เด็กนักเรียนที่ต้องเข้าเรียนชั้น ม.1 และขึ้นระดับ ม.2 ถูกลอยแพทันที

โดยกลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 และ ชั้นปีที่ 2 จากโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี กว่า 40 คน พร้อมด้วยผู้ปกครอง เดินทางมารวมตัวกันพร้อมชู้ป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีที่นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 จำนวน 42 คนที่เพิ่งเปิดการเรียนการสอนเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้เรียนตามปกติแต่ต้องมาหยุดการเรียนการสอน หลังจากที่สภาเทศบาลตำบลเขางู ไม่ผ่านร่างเห็นชอบให้ทางโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางูขยายการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จนทำให้โรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอนทันที ส่งผลนักเรียนทั้งหมดต้องหยุดเรียนตามไปด้วย จากปัญหาดังกล่าวทางโรงเรียนและผู้ปกครองต่างเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ โดยให้ทางสภาเทศบาลตำบลเขางูได้เรียกสมาชิกสภาเทศบาลเข้าประชุมเป็นการพิเศษในเรื่องการปรึกษาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการเปิดชั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และจากผลสรุปการประชุมดังกล่าว สภายังคงยึดเหตุผลของข้อกฎหมายและไม่เห็นชอบที่จะให้มีการเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2560 และเห็นชอบให้มีการเปิดขยายการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในปี 2561 ส่วนเด็กนักเรียนที่มีอยู่ให้ทางโรงเรียนดำเนินการติดต่อไปยังโรงเรียนต่างๆที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีเพื่อให้นักเรียนทั้งหมดไปเข้าศึกษาแทน ซึ่งจากผลสรุปทำให้ผู้ปกครองรวมไปถึงนักเรียนต่างไม่พอใจและได้มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้สภาเทศบาลตำบลเขางูผ่านร่างเห็นชอบให้โรงเรียนอนุบางเทศบาลตำบลเขางูขยายการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อที่จะไปเข้าเรียนตามปกติ

ทั้งนี้ทางโรงเรียนเทศบาลเขางู โดยนายอภิวาท กลกิจ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ทำหนังสือมายังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรื่องขอขยายชั้นเรียน จากประถมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นมาเป็นม.1 เนื่องจากเป็นความต้องการของผู้ปกครองที่ไม่ต้องการส่งบุตรหลานไปเรียนในตัวเมือง

ดังนั้นทีมข่าว อปท.นิวส์จึงได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยอธิบดีฯ กล่าวว่า ทางโรงเรียนเองก็มีศักยภาพที่น่าจะสามารถขยายชั้นเรียนได้ เพียงแต่ตนมองว่าเป็นเรื่องการบริหารภายในที่ทำให้เกิดปัญหา ซึ่งตนเองก็ยังไม่ทราบตื้นลึกหนาบางมากนักว่าเพราะอะไรทางสภาเทศบาลตำบลเขางูจึงไม่อนุมัติให้โรงเรียนนี้ได้ขยายชั้นเรียน ซึ่งตนก็ตกใจเพราะเรื่องนี้เป็นความต้องการของชาวบ้าน ทำไมสภาเทศบาลตำบลเขางูถึงไม่ยอมอนุมัติ ซึ่งทางสภาเทศบาลตำบลเขางูเองยังไม่ได้ระบุเหตุผลที่ชัดเจนกลับมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...