ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
“กรมท่องเที่ยว” แจงกรณีร้องรัฐออกกฎหมายคุมขายทัวร์ออนไลน์
02 มิ.ย. 2560

จากกรณีที่ นายนิพนธ์ บุญมาสุวราญ ประธานชมรมธุรกิจออนไลน์ ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐวางแผนจัดระเบียบการขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ไม่ให้ขายในราคาต่ำกว่าทุน ซึ่งจะส่งผลต่อโครงสร้างราคาแพ็กเกจทัวร์ของไทย และภาพลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูกนั้น

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2559 ไม่สามารถใช้บังคับกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง (FIT) โดยไม่ใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว สำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการด้านการท่องเที่ยวทางระบบออนไลน์ เป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวลักษณะ FIT ซึ่งหากมีการขายแพคเกจทัวร์จะต้องจดทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว หากแยกขายเพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เลือกจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่ถือว่าเข้าองค์ประกอบการจัดการนำเที่ยวตามกฎหมาย

นางสาววรรณสิริ กล่าวต่อว่า กรมการท่องเที่ยวสนับสนุนการรวมตัวของภาคเอกชนในการควบคุมกันเองที่จะกำหนดราคาการขายสินค้าหรือบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้เกิดการตัดราคาและเป็นการทำลายโครงสร้างการแข่งขันทางการตลาด ทั้งนี้ ได้นัดหมายชมรมธุรกิจออนไลน์มาพบเพื่อชี้แจงในวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2560 และร่วมเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการกระทำที่จะส่งผลถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม และในกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางกับธุรกิจนำเที่ยวในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ กรมการท่องเที่ยวได้มีประกาศกำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวต้องไม่ต่ำกว่า 1,000บาท/คน/คืน และหากมี Optional Tour ต้องไม่เกิน 3,000 บาท/คน/ทริป

อย่างไรก็ตาม กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งคณะทำงานตรวจสอบการโฆษณารายการนำเที่ยว หากพบข้อสงสัยกรมการท่องเที่ยวและกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...