ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ชี้ เซ็ตซีโร่ กกต. เป็นการใช้กฏหมายที่เกินความจำเป็น
15 มิ.ย. 2560

     นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่า เป็นการใช้กฏหมายที่เกินความจำเป็น และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการเซ็ตซีโร่ กกต. แต่หากมีการเซ็ตซีโร่ กกต. เกิดขึ้นจริงนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่มีผลกระทบต่อพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองจะต้องปรับตัวให้เข้ากับกฏหมายอยู่แล้ว

     ทั้งนี้ ยังกล่าวถึงการที่จะให้มีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้วย ส่วนตัวมองว่าเป็นการสร้างความชอบธรรมในการเซ็ตซีโร่ กกต. เพราะองค์กรดังกล่าวถือเป็นองค์กรขนาดเล็กไม่มีเขี้ยวเล็บ จึงเสนอว่าให้มีการเซ็ตซีโร่องกรณ์อิสระใหญ่ๆ อื่นด้วย เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจจริตแห่งชาติ (ปปช.) เป็นต้น

     รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเปิดเผยถึงกรณีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะขัดต่อร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะคงไม่มีเจตนาที่ให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ในการดำรงตำแหน่ง กกต. ต้องโดนเซ็ตซีโร่ หรือทำให้บุคคลดังกล่าวหมดสิทธิในการดำรงตำแหน่ง ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการขัด รธน. เพราะเป็นลักษณะการใช้อำนาจตามอำเภอใจ พร้อมขอให้ศาลได้ทำการคุ้มครองบุคคลดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม ยังขอเสนอให้ กกต.เดิมที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้อยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่สำหรับบุคคลใดที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอก็ขอให้ทำการสรรหาใหม่เพื่อมาทดแทน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...