ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ไม่ยอมแพ้ธรรมชาติ..!!! นายกเมืองพัทยาระดมกำลังกู้น้ำทะเลสีดำตรงจุดเกิดเหตุให้สดใสดังเดิมภายใน12 ชม.แล้ว
14 ก.ค. 2560

       พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา ได้ออกมาชี้แจงสื่อมวลชนเพื่อประชาสัมพันธ์กรณีน้ำทะเลเป็นสีดำขุ่นบริเวณชายหาดพัทยา ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อเมืองพัทยาตามที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ นั้น....   พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา ไม่นิ่งนอนใจ สั่งการให้สำนักการช่างสุขาภิบาลลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมเร่งดำเนินการแก้ไขทันที

       ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ นายวิรัตน์ จิระศรีไพฑูรย์ ผู้อำนวยการสำนักการช่างสุขาภิบาล พร้อมด้วยนายสมภพ วันดี  ผู้อำนวยการส่วนจัดการคุณภาพน้ำ นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง และสำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวที่บริเวณชายหาดพัทยา ตั้งแต่ บ่อ CSO (ใกล้ PS7) ถึงบริเวณหน้าศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้น พลาซ่า พัทยา

       โดยนายวิรัตน์ จิระศรีไพฑูรย์ ผู้อำนวยการสำนักการช่างสุขาภิบาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีเศษใบไม้ ขยะพลาสติกชิ้นเล็กๆ สีน้ำตาลปนดำ ลอยตัวอยู่บนผิวน้ำทะเล และบางส่วนจมอยู่ใต้ผิวน้ำ ทำให้น้ำทะเลและหาดทรายมีสีดำคล้ำคล้ายน้ำเสีย สาเหตุเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่พัทยาและหนองปรือ ทำให้มีปริมาณน้ำในท่อระบายน้ำจำนวนมาก ได้พัดพาเอาเศษวัสดุ ขยะพลาสติก ใบไม้ที่ลอยมากับน้ำ น่าจะเป็นเศษไม้จากทางท่อระบายน้ำหรือบ่อพัก ไหลล้นออกสู่ทะเลตรงบริเวณบ่อรวบรวมน้ำ (CSO) คาดว่าพอมาเจอกับเครื่องปรับน้ำที่เป็นรถสูบตัวใหญ่ของเมืองพัทยาที่เราได้ติดตั้งไว้เพื่อเร่งการระบายน้ำออกให้เร็วที่สุดในช่วงฝนตก พอระบายน้ำออกไป จึงถูกย่อยออกเป็นเศษละเอียดและมีสีดำเช่นนั้น

       พล.ต.ต.พินิตฯกล่าวต่ออีกว่า  พล.ต.ต.อนันต์ฯ นายกเมืองพัทยายังได้รีบสั่งการให้นักวิทยาศาสตร์ประจำสำนักการช่างสุขาภิบาลมาตรวจสอบน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวทั้งหมดแล้ว พบว่าน้ำทะเลไม่ได้เน่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่มีกลิ่นแต่อย่างใดแต่ที่เกิดเป็นสีดำ เป็นเศษละเอียดที่ถูกบด และขณะนี้เราได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยกันเก็บเศษวัสดุ เช่น พลาสติก ใบไม้ชิ้นเล็กที่ตกค้างอยู่บนพื้นทรายและส่วนที่ปนอยู่กับน้ำทะเลบริเวณชายหาดออกไป คาดว่าวันนี้ช่วงบ่ายน้ำลงอีกครั้ง เราจะดำเนินการให้แล้วเสร็จสิ้นภายในวันนี้ เพื่อช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติและเกิดภาพลักษณ์ทีดีต่อการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาต่อไป  จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าไม่ใช่น้ำสกปรกเพราะเวลาฝนตกเราจะไม่ปล่อยน้ำเสียหรือน้ำจากอาคารบ้านเรือนลงสู่ทะเล เพราะเรารักษาและฟื้นฟูชายหาดมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้วตั้งแต่มีระบบบำบัดน้ำเสียเมื่อประมาณ 14-15 ปีมาแล้ว เพราะถือเป็นเมืองท่องเที่ยว ประกอบกับทางผู้บริหารก็มีความเป็นห่วงและไม่นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอด 24 ชั่วโมง โดยกำชับไม่ให้น้ำเข้าเมืองได้ และที่ผ่านมานายกเมืองพัทยาก็ได้สั่งให้เร่งการขุดลอกคูคลองทุกคลองจนหมดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการระบายน้ำ เตรียมพร้อมรับมือกับฤดูฝนนี้อีกด้วยอย่างต่อเนื่องและจริงจังต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...