ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สนข.เตรียมคลอดแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบโลจิสติกส์ฉบับที่ 3 (ปี60-64) รองรับ EEC-ไทยแลนด์ 4.0
02 ส.ค. 2560

     นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.จัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ภายใต้วิสัยทัศน์ “ต่อเนื่อง เชื่อมโยง ขับเคลื่อน ยั่งยืน" หลังจากแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2556-2560) กำลังสิ้นสุดวาระลง

    ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน เพิ่มโอกาสทางการแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้บริบทที่สำคัญ ได้แก่ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 นโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engines of Growth) เน้นการขับเคลื่อนเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) เพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางและขนส่งที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด สนับสนุนการค้าชายแดนที่มีปริมาณสูงขึ้นทุกปี สนับสนุนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ

    สนข.ได้จัดประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3 พ.ค.60 โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดส่งแผนงาน/โครงการมายัง สนข. รวมทั้ง ได้มีการประชุมระดับผู้ปฏิบัติงาน เมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดร่วมกัน และ สนข. ได้จัดทำ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งกำหนดดัชนีตัวชี้วัด (Key Performance Indicator หรือ KPI) ในแต่ละยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินการในด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นตัวสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน และการคัดเลือกโครงการที่มีความพร้อมในการดำเนินการตามระยะเวลาของแผนฯ เพื่อบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ต่อไป

    นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ กระทรวงคมนาคม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) ครั้งที่ 2 ในวันนี้ เพื่อให้ส่วนราชการของกระทรวงคมนาคมได้มีโอกาสร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น รวมทั้งตรวจสอบ ความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ของยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่ง สนข. จะได้นำความเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบ โลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...