ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
เฮก้องโลก งานไทยเฟ็กซ์ผลตอบรับดี อีมาร์เก็ตเพลสระดับโลกยกทัพจับมือ SME ไทย คาดซื้อขายทัน 4.5 ล้านบาท
05 มิ.ย. 2561

             งานไทยเฟ็กซ์เปิดเส้นทางสู่ตลาดโลก อีมาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ระดับโลกยยกทัพเจรจาธุรกิจสินค้าเอสเอ็มอีไทยขายทั่วโลก ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประกาศความสำเร็จ มั่นใจในอนาคตพันธมิตรรายอื่นเข้าร่วมอีกมาก

            นางจันทิรา ยิมเรวัต  วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากงานไทยเฟ็กซ์ – เวิลด์ ออฟฟู้ด เอเชีย 2018 ในวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย. 61 กรมฯได้จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับเว็บไซต์ค้าปลีกระดับโลก ประกอบด้วย Tmall.com เว็บไซต์ค้าปลีก ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป รวมถึงAmazon.com ประเทศสหรัฐอเมริกา, Redmart.com ประเทศสิงคโปร์ และ Gosoko.com ประเทศ แอฟริกาใต้ เป็นต้น  ซึ่งเป็นกิจกรรเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการสินค้าอาหารและผลไม้ไทย เพื่อคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพไปจำหน่ายบนเว็บไซต์

             “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศต้องการหาตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพ เพื่อกระจายสินค้าของไทย โดยเฉพาะอาหารและผลไม้ของไทยไปตลาดต่างๆทั่วโลกผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน, ตลาดเอเชีย ,สหรัฐฯ,ยุโรปและแอฟริกา เป็นต้น ซึ่งถือว่างานนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะนอกจาก Tmall.com แล้ว ยังมีเว็บไซต์ค้าปลีกระดับโลกรายอื่นๆเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมาก และมีการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยทันทีและคาดว่าในอนาคตเว็บไซต์ค้าปลีกระดับโลกรายอื่นๆ จะเข้ามาเจรจาธุรกิจกับไทยและจะมีการต่อยอดสั่งซื้อสินค้าไทยชนิดอื่นๆเพิ่มขึ้นอย่างมาก”อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

               นางจันทิรา กล่าวต่อว่าสำหรับผลของการจับคู่ธุรกิจในงานแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ในงาน Thai Flagship Store Business Matching  ซึ่งเป็นการจับคู่ธุรกิจของ ผู้ประกอบการไทยกับ TMALL.com  จำนวน 72 คู่ แยกเป็น 4 กลุ่มสินค้า คือด้านผลไม้สด 17 คู่,  ผลไม้อบแห้ง 12 คู่,  ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว 39 คู่ และอาหารสัตว์เลี้ยง 4 คู่ โดยมูลค่าการซื้อขายรวมกัน 572 ล้านบาท โดยสินค้าที่ทาง TMALL.com ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้แปรรูป ผลไม้สด อาทิ ลำไย  อบแห้ง ทุเรียน ทุเรียนอบแห้ง มะพร้าว เป็นต้น

             ส่วนการจับคู่ธุรกิจผู้ประกอบการกับเว็บไซต์ค้าปลีกอื่นๆ ในโครงการ Cross-Border e-Commerce Solutions & Business Matching  มีการเจรจาทั้งหมดจำนวน 65 คู่ โดยพบว่าในส่วนของ Redmart.com ประเทศสิงคโปร์  ผู้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 34 ราย , Amazon.com ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้เข้าร่วมเจรจา 33 ราย , Gosoko.com ประเทศ แอฟริกาใต้ มีผู้เข้าร่วมเจรจา 32 ราย ซึ่งคาดว่าจะมีการซื้อขายทันทีกว่า 4.5ล้านบาท

              ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภท ลำไยอบแห้ง  มะพร้าว  มะพร้าวอบกรอบ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ข้าวเหนียวทุเรียนอบกรอบ  ข้าวเหนียวมะม่วงอบกรอบ  มะม่วงอบแห้ง  กระเทียมดำ  กล้วยอบ  ขนมเพื่อสุขภาพ  ขนมอบกรอบ  ข้าว  ข้าวอบกรอบ  เครื่องดื่ม  เครื่องแกง ชาลำไย ชาออร์แกนิค ซอสปรุงรส เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐ สิงคโปร์ และแอฟริกาใต้ อยู่ในขณะนี้

               นางจันทิรา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันธุรกิจอี-คอมเมิร์ซกำลังได้รับความนิยมทั่วโลกและรัฐบาลไทยก็มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยและเอสเอ็มอีใช้ช่องทางการค้าออนไลน์เพื่อทำตลาดการส่งออกไปตลาดต่างๆ ในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลกรมฯได้จับมือกับเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ชั้นนำทั่วโลกเข้ามาเป็นพันธมิตรในการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการไทย

               “ถือเป็นโอกาสของเกษตรกร, ผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี ที่ต้องการขยายตลาดสินค้าไปยังตลาดต่างๆทั่วโลก แต่ผู้ที่สามารถดำเนินการเบื้องต้นต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลที่มีความพร้อมในการส่งออกก่อน จากนั้นก็เป็นสมาชิกของThaitrade.com  ซึ่งเป็นอี-มาร์เก็ตเพลสของหน่วยงานภาครัฐ ที่รวบรวมสุดยอดสินค้าคุณภาพของประเทศไทย เพราะการเป็นสมาชิก Thaitrade.com  จะช่วยการันตีเรื่องของคุณภาพสินค้าและมีตัวตนจริง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคต่างประเทศมีความเชื่อมั่นมากขึ้น”นางจันทิรา กล่าว

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)  กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...