ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
วิษณุ แจง เลื่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.เหมาะสุด
04 ม.ค. 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สอบถามผลหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งตนได้อธิบายรายละเอียดขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับวันเลือกตั้ง ส่วน กกต.ได้อธิบายว่าพระราชพิธีไม่ได้มีแค่วันที่ 4-6 พฤษภาคม เท่านั้น แต่ยังมีรายละเอียดขั้นตอนก่อนและหลังของพระราชพิธีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยอธิบายให้ กกต.พิจารณาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งในเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์อยู่หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันไปว่าไม่มีปัญหา หากการเลือกตั้งจะจัดก่อนพระราชพิธี การดูแลความสงบเรียบร้อย และการหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี

นายวิษณุ ยืนยันว่า 1.การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นก่อนพระราชพิธีแน่นอน 2.การดำเนินการใดใดที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะไม่กระทบกับพระราชพิธี 3.สิ่งที่รัฐบาลกังวลคือกิจกรรมหลังวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพราะจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับ ส.ว.ต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และอาจกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเลือกประธานสภา เลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาล มีกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หาก กกต.มั่นใจว่าดำเนินการได้ทัน ก็อาจจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ได้ แต่ กกต.แจ้งว่า เพิ่งทราบว่าจะมีกิจกรรมเหล่านี้ จึงขอเวลาไปพิจารณากำหนดวันอีกครั้ง

“เราได้คุยกันว่าถ้าเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ จะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งผมเห็นว่าจะเกิดปัญหาจริง แต่หากเลือกวันที่ 3,10 ,17,24, หรือ 31 มีนาคมได้หรือไม่ กกต.จะเอาไปคิดดู แต่การเลือกตั้งไม่ควรเกินเดือนมีนาคมนี้ บางคนบอกว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไป จะไม่เกิดกระทบมากกว่าหรือ ยืนยันว่าเลื่อนเข้าใกล้กว่านั้นไม่ได้ ทั้งนี้ ถ้าเลือกตั้ง 3 มีนาคม ต้องประกาศผล 3 พฤษภาคม หากเป็นวันที่ 10 มีนาคม ประกาศผล 10 พฤษภาคม ก็อาจพ้นพระราชพิธี ส่วนวันที่ 17 มีนาคม ประกาศผล 17 พ.ค.เจอกิจกรรมหลังพระราชพิธี ดังนั้น ถ้าจะขยับต้องให้พ้นวันเหล่านี้ออกไป เช่น ถ้าเป็นวันที่ 24 มีนาคม ประกาศผล 22 พฤษภาคม จะพ้นจากช่วงหลังพระราชพิธีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะปรับหรือเลื่อนวันออกไปอย่างไร ต้องให้เวลาหาเสียงอย่างเพียงพอ คือ 52 วัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ กกต.จะสามารถประกาศรับรองผลให้เร็วขึ้นภายในเวลา 30 วันได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คุยกันว่าการเลือกตั้งในครั้งก่อนๆ ผู้ที่แพ้มักจะร้องเรียน แต่เลือกตั้งครั้งนี้ใช้ระบบใหม่ นับทุกคะแนนเสียง ซึ่งจะได้เห็นคนชนะร้องเรียน เพื่อทำลายคะแนนที่จะเสียไปให้กับฝั่งตรงข้าม ที่จะได้คะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น จะเห็นการร้องเรียนอุตลุตวุ่นวาย แม้หลายคนบอกจะ กกต.สามารถแจกใบแดง ใบเหลืองไปก่อนได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสุดท้ายคะแนนในการจัดตั้งรัฐบาลจะเรรวน คนที่ถูกเลือกเข้ามาแล้ว อาจถูกสอยภายหลัง

เมื่อถามว่าหากปฏิทินการเลือกตั้งเป็นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีส่วนใดที่ไปชนกับงานพระราชพิธีบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ชนทั้งหมด บางเรื่องวันอาจไม่ชนกัน แต่ยังไม่รู้ว่ากำหนดวันชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อใด เช่น การเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีเปิดการประชุมรัฐสภา ที่กฎหมายเขียนไว้ว่าต้องทำภายในเวลาเท่าใด เราอยากให้เลื่อนแล้วจบเลย ไม่ใช่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

ถามว่าหลายฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลใช้กรณีนี้เป็นข้ออ้างเลื่อนเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะอ้างเพื่อให้ได้ประโยชน์อะไร เพราะการเลื่อนเลือกตั้งไม่ได้มีผลทำให้รัฐบาลอยู่ยาวไปมาก เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...