ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ยก"สถาบันบรมราชนนี"ด้านวิทย์สุขภาพ
04 ก.พ. 2562

 

           ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมมิติใหม่ของการก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แก่ผู้บริหารและบุคลากรสถาบันพระบรมราชชนกส่วนกลาง ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรจากวิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก จำนวน 600 คน สร้างแนวคิดในการบริหารจัดการองค์การ เพื่อก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

          ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล เปิดเผยว่า การเตรียมพร้อมในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นเรื่อง สำคัญ การผลิตบัณฑิตเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพควรคำนึงถึงความต้องการของประเทศชาติและสังคมใน 4–5 ปีข้างหน้า ที่บัณฑิตใหม่จะจบหลักสูตรการศึกษา ดังนั้น สถาบันควรผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี เพราะคนดีสามารถฝึกให้เก่งได้ จะช่วยให้ความรู้ ดูแลประชาชน ชี้นำให้เกิดสิ่งดี ๆ ในสังคมและประเทศชาติ

           “ขอให้ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จากการมี พ.ร.บ. ในครั้งนี้ มาก่อให้เกิดประโยชน์ช่วยผลิตบัณฑิตที่เป็นคนดี ตอบสนองความต้องการของสังคมและประเทศชาติ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสถาบันการศึกษาอื่น ๆ”

          สำหรับสถาบันพระบรมชนก เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจหลักในการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านสุขภาพ มีวิทยาลัยการสาธารณสุข วิทยาลัยการพยาบาล และโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศจำนวน 39 แห่ง สามารถผลิตบุคลากรด้านสุขภาพได้ 5,000-6,000 คนต่อปีการศึกษา เมื่อ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ สถาบันพระบรมราชชนกจะมีสถานะเป็นนิติบุคคล และเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางที่มีอิสระทางวิชาการ ที่ผ่านมาสถาบันพระบรมราชชนกผลิตบัณฑิตไปแล้วกว่า 220,000 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...