ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ไพบูลย์ ค้าน! เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงฯ เป็นนายกฯ เข้าข่ายผิดระเบียบ กกต.
08 ก.พ. 2562

ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นหนังสือคัดค้านพรรคไทยรักษาชาติ เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ชี้เข้าข่ายผิดระเบียบ กกต. 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นหนังสือต่อ กกต. คัดค้านพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค แม้ว่าทูลกระหม่อมหญิงฯ จะทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้วตั้งแต่ปี 2515 แต่ทูลกระหม่อมหญิงฯ ยังทรงเป็นเจ้าฟ้าชั้นทูลกระหม่อม เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และทรงเป็นพระเชษฐภคินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นทูลกระหม่อมหญิงฯ จึงเป็นส่วนหนึ่งในสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประเพณีการปกครองประเทศไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 และเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นหม่อมขึ้นไปต้องดำรงอยู่เหนือการเมืองด้วยฐานะกำเนิด

นายไพบูลย์ ยังกล่าวต่อว่า ดังนั้นหากในอนาคตพรรค ทษช. นำพระนามของทูลกระหม่อมหญิงฯ ไปหาเสียงเลือกตั้งก็จะเข้าข่ายความผิดตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. หมวด 4 ข้อ 17 “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”
นายไพบูลย์ จึงนำหนังสือมายื่นให้ กกต. พิจารณาว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ หากขัดต่อกฎหมายให้ กกต. ระงับพรรค ทษช. เสนอพระนามในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...