ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สบส.ขับเคลื่อน 3ยุทธศาสตร์สุขภาพ
13 ก.พ. 2562

นายแพทย์ ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยนายแพทย์ณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีเปิดการประชุมฯว่า กรม สบส.กำหนดจัดการประชุมในวันนี้ขึ้น เพื่อให้บุคลากรในสังกัด และภาคีเครือข่าย ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปจากทั่วประเทศ ประมาณ 500 คน ได้มาร่วมรับฟังการบรรยาย และอภิปรายถึงแนวทางการดำเนินงาน เป้าหมายความสำเร็จในการขับเคลื่อนภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ การพัฒนามาตรฐานระบบบริการสุขภาพ และการส่งเสริมระบบการจัดการสุขภาพภาคประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมแรงร่วมใจในการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการและกิจกรรมให้บรรลุผลสำเร็จ นอกจากนี้ ยังได้มีการนำเสนอแผนการขับเคลื่อน กรม สบส.ให้เป็นองค์กรที่มีขีดความสามารถสูง (High Performance Organization) โดยใช้การบริหารจัดการตามต้นทุนที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตอบสนองความต้องการของประชาชน

          นายแพทย์ณัฐวุฒิฯ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานคามยุทธศาสตร์ชาติและกระทรวงฯ ปี พ.ศ.2562-2566 กรม สบส.จะเน้นในการขับเคลื่อน 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1) พัฒนาและยกระดับมาตรฐานสถานพยาบาลภาครัฐ เอกชน และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพสู่มาตรฐานสากลและพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรด้านบริหารจัดการด้านสุขภาพ อาทิ พัฒนาการขออนุญาตและชำระค่าธรรมเนียมร้านสปา/นวด ผ่านระบบออนไลน์, เพิ่มรายการราคากลางบริการทางการแพทย์ (Fee Schedule) ให้ครอบคลุมเป็น 2,952 รายการ และส่งเสริม Product Champion ของผู้ประกอบการสู่ตลาดสากล 2) พัฒนาและยกระดับการจัดการสุขภาพภาคประชาชนโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและเครือข่าย อาทิ พัฒนาระบบบริหารจัดการสุขศาลาพระราชทานร่วมกับภาคีเครือข่าย, จัดตั้งสุขศาลาพระราชทานเพิ่มอีก 2 แห่ง ณ จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดแม่ฮ่องสอน, จัดโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน, จัดทำระบบ Smart Card อสม. และสนับสนุนการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและระบบสุขภาพอำเภอ (พชอ.) สู่การปฏิบัติในพื้นที่ตำบล เกิดเป็นชุมชนสร้างสุข “สุขกาย สุขใจ สุขเงิน” และ 3) พัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูงตามหลักธรรมาภิบาล อาทิ พัฒนาระบบการยื่นเรื่องทางราชการออนไลน์ (MOPH Biz Portal) ลดขั้นตอนการทำงานครบ จบในจุดเดียว การออกใบอนุญาต E

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...