ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กปภ.- PEA ลงนาม MOU ลดการใช้พลังงาน
18 ก.พ. 2562

 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างการประปาส่วนภูมิภาค โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และรักษาการในตำแหน่งประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยนายชยพล ธิติศักดิ์ ประธานกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในโครงการส่งเสริมการลดใช้พลังงานไฟฟ้าในกระบวนการผลิต ส่งจ่ายน้ำประปาและระบบเกี่ยวเนื่องของการประปาส่วนภูมิภาค โดยมี นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน ในวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย 
 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การบูรณาการความร่วมมือของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เกิดจากความมุ่งมั่นของกระทรวงมหาดไทยในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยสนับสนุนให้ กปภ. และ PEA บูรณาการการใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต ส่งจ่ายน้ำประปา และระบบเกี่ยวเนื่อง ซึ่งนอกจากจะทำให้ กปภ.ลดปริมาณการใช้พลังงานในกิจการประปาแล้ว ยังจะมีผลต่อการลดปริมาณการใช้พลังงานในภาพรวมของประเทศ คาดหวังว่าความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานเป็นตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรมและจะยกระดับสู่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในอนาคต 
          นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ภารกิจในการผลิต ส่งจ่ายน้ำประปา และให้บริการน้ำสะอาดมาตรฐานสากลแก่ประชาชนใน 74 จังหวัดทั่วประเทศของ กปภ.นั้น ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสนับสนุนกระบวนการผลิตและจ่ายน้ำประปาในปริมาณสูงมาก ดังนั้น เพื่อตอบสนองนโยบายกระทรวงมหาดไทย กปภ.จึงร่วมมือกับ PEA ร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการอนุรักษ์พลังงานให้ปรากฏเป็นรูปธรรม ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าของ กปภ.อย่างชัดเจน ยังช่วยลดต้นทุนในระบบผลิตส่งจ่ายน้ำประปาของ กปภ. ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร แลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการและเพิ่มประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยความร่วมมือนี้จะมีการขยายผลสู่ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศต่อไป    
นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ PEA เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นองค์กรชั้นนำที่ทันสมัยในระดับภูมิภาค มุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจดังกล่าวนี้ PEA จึงได้ร่วมกับ กปภ.ดำเนินการส่งเสริมลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบผลิต ส่งจ่ายน้ำประปาและระบบเกี่ยวเนื่องเพื่อให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพให้กับ กปภ. โดย PEA จะเป็นผู้ดำเนินการให้บริการในรูปแบบของการจัดการพลังงานแบบครบวงจร ได้แก่ การสำรวจ วิเคราะห์ ออกแบบและนำเสนอมาตรการประหยัดพลังงานสำหรับ กปภ. พร้อมทั้งดำเนินการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ และประเมินผลการประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับ กปภ. และเป็นการสนับสนุนนโยบายการอนุรักษ์พลังงานของประเทศชาติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...