ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สธ.ประชุมแพทย์อาเซียนรับภาวะภัยพิบัติ
25 ก.พ. 2562

           นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้เป็นประธานปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การประสานงานของทีมแพทย์ยามเกิดภัยพิบัติ (Emergency Medical Team Coordination Cell : EMTCC training : AMS training 4th) ภายใต้โครงการ “The Project for Strengthening the ASEAN Regional Capacity on Disaster Health Management (ARCH Project)” ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข โดยกองสาธารณสุขฉุกเฉินร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JICA) จัดขึ้น เมื่อวันที่ 17-22 กุมภาพันธ์ 2562ผ่านมา เพื่อสร้างความเข้มแข็งในระดับภูมิภาคอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และการจัดการภัยพิบัติด้านสาธารณสุขในภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมกว่า 100 คน

          สาระสำคัญครั้งนี้คือการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติเป็นเรื่องที่สำคัญ  รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ดูแลสุขภาพประชาชน จึงได้จัดอบรมประสานงานทีมแพทย์ยามเกิดภัยพิบัติในภูมิภาคอาเซียนขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือด้านวิชาการและการปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉิน การจัดการภัยพิบัติด้านสาธารณสุขในระดับอาเซียนและนานาชาติ อีกทั้งเป็นการสอดรับกับปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการจัดการด้านการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ร่วมประกาศในการประชุมผู้นำอาเซียนในปี 2017 และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ในปี 2562 นี้ด้วย

          นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า การอบรมนี้เป็นหลักสูตรมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จาก WHO เป็นผู้ให้ความรู้ทั้งด้านทฤษฎี และปฏิบัติ จะเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และการจัดการภัยพิบัติทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทยและภูมิภาคอาเซียน ให้มีศักยภาพในการเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งทำให้เกิดการบริหารจัดการและแนวทางการปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ให้มีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกันและเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ข้อมูล และการปฏิบัติการในการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...