ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กทม. ส่งหน่วยลุยพื้นที่ 50 เขต ชวนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 มีนาคม ให้ได้มากที่สุด
04 มี.ค. 2562

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมปฏิญาณตนวางตัวเป็นกลางทางการเมืองของข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และปล่อยแถวขบวนรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร กว่า 1,200 คน ร่วมปฏิญาณตนและร่วมกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้ง ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

  ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่ ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562  และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562  ซึ่งกรุงเทพมหานครมีหน้าที่ให้   ความร่วมมือ ช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อได้รับการร้องขอจาก กกต. พร้อมอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  โดยได้ทุ่มเทเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ  เพื่อให้การเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โปร่งใส และเป็นธรรม  สำหรับการจัดกิจกรรมปฏิญาณตนวางตัวเป็นกลางทางการเมืองของข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร  รวมถึงการปล่อยแถวรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้  มีเป้าหมายสำคัญ คือ สนับสนุนการจัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส  ยุติธรรม  เป็นกลาง  ปราศจากการซื้อสิทธิขายเสียง  รวมทั้งเป็นการรณรงค์เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด

  ทั้งนี้ภายหลังการนำกล่าวปฏิญาณตนแล้ว ปลัดกรุงเทพมหานครได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ส.ส. 62 ให้กับประธานกลุ่มเขต 6 กลุ่มเขต แล้วจึงได้เดินไปเปิดป้ายประชาสัมพันธ์นับถอยหลังสู่วันเลือกตั้งทั่วไป 24 มี.ค. 62 และปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์เลือกตั้งของแต่ละเขตเพื่อกลับไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในพื้นที่รับผิดชอบ จากนั้นปลัดกรุงเทพมหานครได้ร่วมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งกับคณะข้าราชการ ลูกจ้างจากสำนักงานเขตพระนคร โดยขบวนเดินรณรงค์ออกจากลานคนเมือง ไปตาม ถ.มหรรณพ เลี้ยวซ้ายที่สามแยกศาลเจ้าพ่อเสือไปตาม ถ.ตะนาว เลี้ยวซ้ายที่สี่กั๊กเสาชิงช้าไปตาม ถ.บำรุงเมือง ถึงเสาชิงช้า และเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ลานคนเมือง สำหรับขบวนรณรงค์ของแต่ละสำนักงานเขตหลังจากปลัดกรุงเทพมหานครได้ปล่อยขบวนฯ แล้ว         

ทุกเขตจะกลับไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เขต นอกจากนั้นแต่ละเขตยังได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ การเลือกตั้งในหลากหลายรูปแบบ อาทิ เขตบางขุนเทียนมอบหมายให้นักเรียนตรวจสอบว่าผู้ปกครองของนักเรียนมีสิทธิเลือกตั้งอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งที่เท่าไร และแขวงไหน เพื่อเป็นการกระตุ้นเชิญชวนผู้ปกครองให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เขตสวนหลวงจะปล่อยขบวนวินจักรยานยนต์รับจ้างและเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์

    ทั้งนี้ ทุกสำนักงานเขตยังกำหนดจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยกิจกรรมเคาะประตูบ้านโดยข้าราชการ ลูกจ้างของสำนักงานเขต รวมทั้งประสานชุมชนในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายในชุมชน ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และจัดรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ออกประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนตามย่านชุมนุมชนในพื้นที่ด้วย

ในส่วนของสถิติการเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครครั้งที่ผ่านมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554  เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 54  กรุงเทพมหานครมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 4,260,951 คน ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 3,059,551 คน คิดเป็น 71.80 %  ซึ่งผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง บัตรดี 2,710,062 บัตร (88.58%)  บัตรเสีย 163,279 บัตร (5.34%)  บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 186,210 บัตร (6.09%)  ส่วนการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ บัตรดี 2,861,971 บัตร (93.54%)  บัตรเสีย 59,403 บัตร (1.94%) บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 138,099 บัตร (4.51%)  สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 4,498,336 คน มีเขตการเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 30 เขต และมีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 6,149 หน่วย  

    นอกจากนี้ กกต. ยังได้ขอความร่วมมือกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง  จัดที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ สำหรับอำนวยความสะดวกผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ซึ่งในกรุงเทพมหานคร มี 3 แห่ง  ได้แก่

1. ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เขตภาษีเจริญ  มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 97 คน 

2. บ้านผู้สูงอายุบางแค 2 เขตบางแค มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า  จำนวน 124 คน  และ

3. โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตพญาไท           

มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 36 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่พักอาศัยในสถานที่ดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...