ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ เรียกร้อง กกต.เปิดเผยข้อมูลดิบ คะแนนของทุกหน่วย
01 เม.ย. 2562

ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกระแสการต่อต้าน กกต.ว่า ตนเกรงว่ากระแสการต่อต้าน กกต. นี้จะรุนแรงกว่าที่คิด จากที่แรก ๆคิดว่าจะเป็นเพียงแค่ไฟลามหญ้า แต่ที่จริงแล้ว อาจจะเป็นปรากฎการณ์ ไฟลามป่า ที่ลุกลามรวดเร็ว ไม่มีทีท่าว่าจะจบง่าย  ด้วยประชาชนรอการเลือกตั้งครั้งนี้มานาน ถ้านับกันดี ๆ เราไม่มีการเลือกตั้งที่สำเร็จเสร็จสิ้นมาแล้วกว่า 8 ปี และเมื่อ 5 ปีที่แล้ว การเลือกตั้งก็ถูกขัดขวาง จนทำให้เกิดการโมฆะในที่สุด เด็กรุ่นใหม่หลายล้านคน ที่เป็นนิวโหวตเตอร์ในตอนนี้ ต่างเฝ้ารอการเลือกตั้งครั้งแรกด้วยความหวัง แม้พวกเขาบางคนจะไม่ทันเห็นความขัดแย้งทั้งหมดที่ผ่านมาตลอดสิบกว่าปี แต่พวกเขาก็ได้รับรู้ รับฟังมามาก และรู้จักที่จะใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากขึ้น รอบด้านมากขึ้น รู้เท่าทันมากขึ้น  รู้จักตรวจสอบสารที่ได้รับ ว่าจริงเท็จประการใด 

เมื่อการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ ถูกทำให้ผู้คนคิดได้ว่า เกิดความทุจริต ไม่โปร่งใส ไม่ชอบมาพากล หรือบางคนเรียกว่าโกง  ไม่มีการออกมาชี้แจง ให้สิ้นสงสัย ไม่เปิดเผยข้อมูลให้เป็นสาธารณะ ทำให้คนคิดได้ว่าเกิดการงุบงิบ ปรับเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นประโยชน์ต่อพวกพ้อง แม้ไม่มีใครต้องการให้การเลือกตั้งที่เฝ้ารอ เป็นโมฆะ แต่ก็ไม่มีใครต้องการให้การออกเสียงเลือกตั้งของพวกเขาถูกบิดเบือน เจตนารมณ์ไปเช่นกัน

ดร.รยุศด์ กล่าวอีกว่า วิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็นอีกกรณีที่สร้างความสับสนไม่ตรงกันให้กับสังคมไม่น้อยในเมื่อ กรธ.ออกแบบรัฐธรรมนูญ ให้มีการใช้บัตรใบเดียวแล้ว ก็ควรต้องระบุไว้อย่างชัดเจนถึงวิธีคำนวณการได้มาซึ่ง ส.ส.มิใช่เปลี่ยนไปมา ไม่มีความชัดเจนเช่นนี้ และก็ไม่มีการออกมาชี้แจง ให้เกิดความกระจ่าง ผลการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบไม่เป็นทางการ คำนวณ ณ วันที่ 27 มีนาคม 2562 พรรคเล็กได้ 1 ที่นั่ง ได้แก่ รักษ์ผืนป่า พลังปวงชนไทย แต่หลังการแถลง 28 มีนาคม มีเพิ่มมาอีก 12 พรรค จากการคำนวณอีกแบบ คือในระบบนี้ ใครได้ ส.ส.เขตเยอะได้เปรียบ เป็นที่รู้กันตั้งแต่ต้น แต่พรรคเล็กได้เปรียบนี่สิ ตนเองก็เพิ่งทราบ ซึ่งจากการคำนวณล่าสุดนี้ ส่งผลให้พรรคเล็กอย่างพรรคประชาชนปฏิรูป ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่มีคะแนน 45,512 คนได้ ส.ส.1 คน หรือพรรคไทรักธรรม 33,748 คน ก็ได้ ส.ส.1 คน ในขณะเดียวกัน พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมากเป็นลำดับต้น ๆ มีคะแนนตกน้ำจำนวนมาก หลายแสนคะแนน ส่งผลให้พรรคอนาคตใหม่มีจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อลดไป 7 คน การคำนวณด้วยวิธีนี้ เกิดความลักลั่น ไม่สมเหตุสมผล ไม่เท่าเทียมกัน ทำให้สัดส่วน ส.ส.ต่อประชาชนที่ไปเลือกพรรคการเมืองแต่ละพรรค แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ เราจะพิสูจน์ได้อย่างไร ว่ากกต. ใช้วิธีการคำนวณนี้มาตั้งแต่ต้น มิได้เพิ่งมาคิดได้ว่าจะสามารถลด ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ และสามารถเพิ่มจำนวน ส.ส.พรรคเล็กที่จะมาสนับสนุน พรรคพลังประชารัฐได้

ดร.รยุศด์ กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้การต่อต้านลุกลามจนเกิดการบานปลาย ตนขอเรียกร้องให้ กกต.ออกมาเปิดเผยตัวเลข คะแนนดิบในแต่ละหน่วย สู่สาธารณชน ให้ทุกผู้ทุกคนหาเครื่องคิดเลขมาช่วย กกต.คำนวณ หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว รวมทั้งเปิดเผยวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ชัดเจน พร้อมเปิดหลักฐานว่า กกต.ได้ใช้วิธีคำนวณนี้มาตั้งแต่ต้น มิได้คิดขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ดังที่มีคนตั้งข้อสังเกต ดังที่ผู้มีอำนาจชอบอ้างกัน หาก กกต.ทำงานอย่างสุจริต โปร่งใส ก็ไม่มีใครจะมาว่าได้ ทุกคนก็จะยอมรับผลของการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าผลนั้นจะเป็นไปในทางใดก็ตาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...