ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๒ ก (BT-67) โปรยละอองน้ำบรรเทาฝุ่นภาคเหนือ
01 เม.ย. 2562

กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๒ ก (BT-67) บินโปรยละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ โดยตั้งฐานปฏิบัติการที่กองบิน ๔๑ จังหวัดเชียงใหม่


พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์  เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ มีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ๙ จังหวัดภาคเหนือ ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ จัดเครื่องบิน BT-67 จำนวน ๒ เครื่อง จาก กองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก เข้าเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้งกองบิน ๔๑ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒ เพื่อทำการบินโปรยละอองน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับกองทัพภาคที่ ๓  และทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยในวันนี้ (วันจันทร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๒)​ เวลาประมาณ ๐๙.๐๐ น. ได้ทำการบินโปรยละอองน้ำเหนือพื้นที่เป้าหมายบริเวณประตูท่าแพ (คูเมืองเชียงใหม่) และเวลา ๑๒.๓๐ น. เหนือพื้นที่เป้าหมายบริเวณศูนย์ราชการ จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์และกำหนดแผนการปฏิบัติร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ เครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๒ ก หรือเครื่องบิน BT-67 สังกัด กองบิน ๔๖ จังหวัดพิษณุโลก เป็นเครื่องบินที่กองทัพอากาศใช้ในการสนับสนุนภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวง การบินควบคุมไฟป่า และการบินโปรยน้ำลดหมอกควัน/ฝุ่นละออง ซึ่งในส่วนของการบินโปรยน้ำฯ นั้น แต่ละเที่ยวบินจะบรรทุกน้ำได้เที่ยวละประมาณ ๓,๐๐๐ ลิตร ทำการโปรยน้ำเป็นละอองลงมาจากความสูงเหนือพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ละอองน้ำเกิดการกระจายตัวครอบคลุมบริเวณกว้าง และจับตัวกับฝุ่นละอองเพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหา โดยน้ำที่นำมาใช้เป็นน้ำสะอาด และโปรยลงมาเป็นละอองน้ำ จึงจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...