ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมสานสัมพันธ์วันครอบครัว เปิดให้ประชาชนเข้าฟรี 14 เมษายน 2562
11 เม.ย. 2562

 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันครอบครัว เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้ศึกษาธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจ ร่วมเรียนรู้และตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงสัตว์ป่า ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงประกาศยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ ในวันที่ 14 เมษายน 2562 จึงอยากเชิญชวนประชาชนพาครอบครัวมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติทั้ง 155 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 60 แห่งและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 87 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อศึกษาเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังมีกิจกรรมนันทนาการ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ การชมสัตว์ป่า สัมผัสบรรยากาศความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์
 นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังกล่าวอีกว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์   ของทุกปี เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมเข้ามาใช้บริการท่องเที่ยวเยี่ยมชมและศึกษาธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติฯจึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12 - 17 เมษายน 2562 ซึ่งศูนย์ฯดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ตามท้องที่ 1-16 และสาขา ที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เช่น การรวบรวมสถิติเพื่อเป็นฐานข้อมูลการตัดสินในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ จัดให้มีเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัย เตรียมพร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ด้านการกู้ภัยให้กับอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง การตรวจสอบข่าวสารและการเตือนภัย การส่งข้อมูลให้ส่วนกลาง การประสานกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นภายในอุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้ภายในอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง มีจุดบริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์พร้อมปฎิบัติหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ดูแลการทำกิจกรรมนันทนาการต่างๆของนักท่องเที่ยว จัดให้มีป้ายแจ้งเตือนและจุดแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่
 ทั้งนี้ขอให้นักท่องเที่ยววางแผนการท่องเที่ยวก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ เพราะอุทยานแห่งชาติบางแห่งที่ได้รับความนิยมอาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ขณะที่การจองบ้านพักสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2579-5269  และ 0-2561-0777 ต่อ 1719 ในเวลาราชการ หรือระบบออนไลน์ nps.dnp.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ยังคงกำหนดแนวทางให้นักท่องเที่ยวร่วมใช้ถุงผ้าเพื่อลดใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้วภายในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งภายในอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง จะมีบริการให้นักท่องเที่ยว ยืม – คืน ถุงผ้า ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...