ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
คาด 1 มิ.ย.ขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ 2-10 บาท “กทม.-ภูเก็ต”เพิ่มสูงสุด
25 เม.ย. 2562

บอร์ดค่าจ้างนัดเคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ 10 พ.ค.นี้ ปรับยกแผง 77 จังหวัด ตั้งแต่ 2-10 บาท กทม.-ภูเก็ต ได้เพิ่มสูงสุด 10 บาท คาดค่าจ้างอัตราใหม่ประกาศใช้ 1 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการค่าจ้างกลางได้มีมติให้อนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ 46 จังหวัด กลับไปพิจารณา ทบทวน และส่งตัวเลขที่จะขอปรับขึ้นค่าจ้างมาที่อนุกรรมการวิชาการเพื่อกลั่นกรองอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 13 มี.ค.62 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดปรากฏว่าทั้ง 46 จังหวัดยังยืนยันมติเดิม ไม่ขอปรับเงินค่าจ้างมายังคณะอนุกรรมการวิชาการ ซึ่งคณะอนุกรรมการได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 และมีมติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน 31 จังหวัด ที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด 31 จังหวัด เสนอในอัตรา 2-10 บาท/วัน ส่วน 46 จังหวัดที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่เสนอปรับขึ้นค่าจ้าง เห็นควรให้ปรับขึ้นในอัตรา 2 บาท/วัน

โดยจังหวัดที่ได้รับการเสนอให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดที่ 10 บาท/วัน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และภูเก็ต ปรับขึ้น 7 บาท/วัน ได้แก่ สมุทรปราการ ส่วนชลบุรี ระยอง ให้ปรับขึ้น 5 บาท โดยเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ แล้ว ที่ประชุมอนุกรรมการมีมตินำเรื่องทั้งหมดเสนอบอร์ดค่าจ้างกลาง ซึ่งบอร์ดค่าจ้างกลางกำหนดจะจัดประชุมเพื่อพิจารณาวาระการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันที่ 10 พ.ค.62และหากบอร์ดค่าจ้างกลางเห็นว่า ตัวเลขการขอปรับขึ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นธรรม ทั้งฝ่ายลูกจ้าง นายจ้าง และมีมติเห็นชอบตามที่เสนอ คาดว่าจะสามารถเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์ถัดไป

จากนั้นบอร์ดค่าจ้างกลางจะออกประกาศบัญชีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อพิจารณากระบวนการขั้นตอนในทางปฏิบัติแล้ว คาดว่าบัญชีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่น่าจะประกาศใช้ได้วันที่ 1 มิ.ย.62 หรืออาจขยับออกไปตามความเหมาะสม

สำหรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 แบ่งเป็น 7 อัตรา คือ โดยปรับขึ้นจากเดิมตั้งแต่ 8-22 บาท สูงสุดอยู่ที่ 330 บาท/วันได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ ปริมณฑลอยู่ที่ 325 บาท/วัน ส่วนจังหวัดที่ได้ขึ้นน้อยที่สุด คือ นราธิวาส ยะลา และปัตตานี อยู่ที่ 308 บาท/วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...