ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
จำคุก 8 ปี ' พ่อเลี้ยงอี๊ด อดีตนายกฯ อบจ.เชียงใหม่
16 พ.ค. 2562

       ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่ผลคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 สั่งจำคุก นายอุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ (พ่อเลี้ยงอี๊ด) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 8 ปี ในคดีสั่งการให้วิศวกรซึ่งไม่มีอำนาจออกแบบ ออกแบบก่อสร้างต่อเติมอาคารสำนักงาน อบจ.เชียงใหม่ โดยมิชอบ ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 , 152 และ 157 พร้อมส่งรายงาน เอกสาร และ ความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา

           เบื้องต้น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า นายอุดรพันธ์ จำเลยในคดีนี้ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ที่ระบุว่า "ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท"

            ขณะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 21 ก.พ.2562 มีมติเห็นชอบตามความเห็นของอัยการสูงสุดที่จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...