ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
รัฐมนตรีพลังงาน สั่งให้ 6 โรงกลั่นทั่วประเทศ ต้องรายงานข้อมูลน้ำมันเป็นรายวันหวั่นน้ำมันโลกขาดแคลน
22 พ.ค. 2562

         นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมรับมือปัญหาการขาดแคลนน้ำมันโลกจากกรณีความไม่สงบในประเทศตะวันออกกลาง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านได้ออกคำสั่งให้ 6 โรงกลั่นทั่วประเทศ ต้องเปลี่ยนมารายงานข้อมูลน้ำมันเป็นรายวันทันที แทนการรายงานเป็นรายเดือนตามปกติ ทั้งข้อมูลการสำรองน้ำมัน การผลิตน้ำมันสำเร็จรูป การสั่งซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศ รวมทั้งจะมีการตรวจสอบข้อมูลระบบขนส่งน้ำมันทั้งในคลังเก็บและทางท่อด้วย ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันในประเทศไทย

         อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไทยยังมีปริมาณสำรองน้ำมันที่ใช้ได้เกิน 30-45 วันหากเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันขึ้น ประกอบกับมีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเหลืออยู่ประมาณ 36,000-37,000 ล้านบาท ไว้ดูแลราคาน้ำมันไม่ได้ผันผวนรุนแรงกรณีขาดแคลนน้ำมันหรือกรณีราคาน้ำมันโลกผันผวนรวดเร็ว สำหรับการเรียกดูข้อมูลจากโรงกลั่นเป็นรายวัน เพื่อตรวจสอบปริมาณเนื้อน้ำมันที่ป้อนให้โรงกลั่นว่ามีปริมาณเท่าไหร่ และป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก รวมทั้งดูแลกรณีเกิดวิกฤติราคาน้ำมัน ไม่ให้ราคาผันผวนรุนแรงเกินไป ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้สังคม โดยกระทรวงพลังงานเตรียมพร้อมรับมืออย่างรวดเร็วและระบบเศรษฐกิจไทยรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันได้ 30-45 วันเป็นอย่างน้อย    

         นอกจากนี้ได้สั่งให้ซ้อมแผนรับมือกรณีฉุกเฉินด้านพลังงานในวันที่ 23 พ.ค. 2562 นี้ ซึ่งถือเป็นการซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นครั้งที่  2 ของปี 2562 โดยจะมีผู้บริหารจากหน่วยงานจากกระทรวงพลังงานทุกกรมและบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เข้าร่วมซ้อมแผนดังกล่าวด้วย 
         อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบอยู่ระดับ 72 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งปรับสูงขึ้นเนื่องจากความไม่สงบในตะวันออกกลางกรณี และปัญหาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกทำให้การส่งออกลดลง อย่างไรก็ตามประเมิณว่าราคาน้ำมันดิบโลกในปี 2562 จะยังอยู่ระดับ 73-75 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล                  แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 23 พ.ค. 2562 จะมีการซ้อมแนวทางรองรับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน เป็นครั้งที่ 2 ของปี 2562 ซึ่งจะเป็นการซ้อมแผนของผู้บริหารระดับทุกกรมในกระทรวงพลังงาน ร่วมกับบริษัท ปตท. โดยจะจำลองสถานการณ์น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางหายไปจากระบบของไทยทั้งหมด จากปัจจุบันที่ไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศตะวันออกกลาง 60% ของการใช้ทั้งหมด ซึ่งแนวทางรับมือเบื้องต้นกับเหตุการณ์ดังกล่าว คือ การประหยัดใช้น้ำมัน การหาแหล่งน้ำมันอื่นๆ เพิ่ม และการแบ่งปันน้ำมันให้ภาคส่วนที่จำเป็นก่อน เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...