ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
พบมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. ผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อ !!
05 ก.ค. 2562

     เตือนผู้ประกอบการอย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลงเชื่อบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจ   ร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ พร้อมข่มขู่เรียกรับเงิน ขอย้ำผู้ประกอบการมีสิทธิ์ขอดูบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่และตรวจสอบว่าบุคคลที่แอบอ้างนั้นเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ หากพบการแอบอ้างชื่อ อย. เพื่อประโยชน์สิ่งใดก็ตาม จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

 นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กรณีพบว่าช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2562 มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นร้านขายเครื่องสำอางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีพฤติกรรมข่มขู่เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ แลกกับการไม่ส่งเรื่องดำเนินคดีจึงขอให้ อย. ตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน จนถึงปัจจุบัน ทาง อย. ไม่มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่ขายเครื่องสำอางในจังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการกล่าวอ้างเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มมิจฉาชีพ จึงขอเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้า ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่าหลงเชื่อ หากมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพตามสถานที่ต่าง ๆ และเป็นเจ้าหน้าที่ของ อย. จริง จะต้องมีการแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนทำการตรวจ เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจริง หากไม่มีการแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการสามารถร้องขอให้แสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อแสดงตัวกับทางร้านว่าเป็นใคร สังกัดใดมาตรวจสอบเรื่องอะไร หากไม่แสดงบัตร ผู้ประกอบการมีสิทธิ์ที่จะไม่ให้เข้าตรวจสอบตามกฎหมาย ทั้งนี้ อย. ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขไม่มีการเรียกรับเงินจากสถานประกอบการเพื่อยุติคดีอย่างแน่นอน หากสงสัยผู้มีพฤติกรรมในการเรียกรับเงิน หรือตรวจค้นหรือยึดสินค้า โดยเฉพาะในยามวิกาล  ซึ่งผิดวิสัยในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ขอให้สอบถามที่ อย. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน อย. 1556

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...