ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
อย.เข้ม โรงงานผลิตยาลดอ้วนเถื่อน
08 ก.ค. 2562

  เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีหญิงสาวในจังหวัดอ่างทองเสียชีวิตจากการรับประทานยาลดความอ้วน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์และปทุมธานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นและจับกุมโครงข่ายผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตอาหารและบ้านพักอาศัย ในจังหวัดกาฬสินธุ์ 3 แห่ง และจังหวัดปทุมธานี 1 แห่ง ซึ่งจากการตรวจค้นทั้ง 4 แห่ง พบพยานหลักฐานสำคัญ โดยเฉพาะที่ บริษัท ดี.ดี.คอสเมด จำกัด ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ผลิต ได้ตรวจพบรายการยาชุดเดียวกับที่พบจากผู้เสียชีวิต เช่น ฟลูออกซีทีน (fluoxetine) บิดซาโคดิล (bisacodyl) (ยาระบาย) HCTZ (ยาขับปัสสาวะ) และวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เช่น ไซบูทรามีน เฟนเตอร์มีน

           และพบเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยจำนวนมาก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ อย. เคยแจ้งเตือนไปแล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์อันตราย ไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคเนื่องจากตรวจพบไซบูทรามีน เช่น บาชิ (Baschi) ลิด้า (Li da) อีกทั้งพบเป็นแหล่งผลิตวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ปลอม ได้แก่ ยาเฟนเตอร์มีน (Phentermine) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคไม่สามารถหาซื้อได้โดยทั่วไป แพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตขายวัตถุ ออกฤทธิ์ในประเภท 2 จึงจะสามารถซื้อยาจาก อย. และเป็นผู้จ่ายยาให้กับคนไข้ของตน โดยจะต้องจัดทำรายงานส่งให้ อย. ทุกเดือน

          นอกจากนี้ ยังพบเป็นแหล่งผลิตยาชุดและขายส่งยาชุดลดความอ้วนที่แอบอ้างชื่อคลินิกต่าง ๆ และขายทางสื่อออนไลน์ โดยพบหลักฐานซองยาระบุชื่อ เช่น ยาลดน้ำหนักคลินิก ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักคลินิกหมอโชคชัย เดิมแคร์คลินิก และ OBE CARE clinic เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นยาจากคลินิกหมอซึ่งมีความปลอดภัย
ทั้งนี้ อย. ได้มีการยกกระดับไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ ออกฤทธิ์ต่อ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...