ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ผลิต'ข้าวเหนียว-หมูย่าง สเตอริไลซ์ เก็บนาน 2 ปีช่วยน้ำท่วม
16 ก.ย. 2562

ผลิต'ข้าวเหนียว-หมูย่าง สเตอริไลซ์ เก็บนาน 2 ปีช่วยน้ำท่วม

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องปฏิบัติการภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชยศาสตร์  คณะเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  อาจารย์ ดร.อัศวิน อมรสิน อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชนศาสตร์ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมลูกศิษย์  กำลังเร่งผลิต  “ข้าวเหนียวหมู่ย่าง สเตอริไลซ์”  จำนวน 2,000 ชุด  ภายใต้โลโก้ “กล่องข้าวน้อยให้แม่”  เพื่อเตรียมนำส่งประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดอุบลราชธานี 

        โดยกรรมวิธีการผลิตก็เหมือนกับการทำกับข้าวทั่วไป  คือ นึ่งข้าวเหนียว ย่างหมู หั่นหมู่เป็นชิ้น จากนั้นบรรจุข้าวเหนียวและหมูย่างใส่บรรจุภัณฑ์  ซีลปิดปากถุง เข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อ สเตอริไลซ์ และติดสติ๊กเตอร์เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะเตรียมส่งถึงมือผู้รับ

       อาจารย์ ดร.อัศวิน กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการทำ “กล่องข้าวน้อยให้แม่” หรือข้าวเหนียวหมูย่างสเตอริไลซ์ มาจากติดตามข่าวน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี ที่ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าทุกปี  และคาดว่า จะยาวนานเพราะเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ จึงอยากใช้ความรู้ความสามารถที่มีในเรื่องของการถนอมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ  จึงเกิดไอเดีย ทำข้าวเหนียวหมูย่าง สเตอริไลซ์ ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน 2 ปีขึ้นมา และตั้งชื่อว่า “กล่องข้าวน้อยให้แม่” โดยมีแรงบันดาลใจมาจากนิทานท้องถิ่นเรื่อง "ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่"  ที่ลูกหิวโมโหเพราะเห็นก่องข้าวน้อยของแม่ เป็นแค่ก่องข้าวเล็กๆ คิดว่าตัวเองจะกินไม่อิ่มแน่ๆ แล้วลูกก็ฆ่าแม่ สุดท้ายแล้วก็กินไม่หมด

     สำหรับขั้นตอนการผลิตเริ่มจาก การเตรียมวัสดุ อุปกรณ์  รวมถึงเปิดรับเงินบริจาคเพื่อเป็นทุนในการจัดซื้อวัตถุดิบ เช่น หมู ข้าวเหนียว เครื่องปรุงหมักหมู บรรจุภัณฑ์สำหรับห่อ  จากนั้นเข้ามาสู่กระบวนการผลิตโดยข้าวเหนียวหมูย่างห่อนี้ ประกอบไปด้วย ข้าวเหนียวนึ่ง 120 กรัม และหมูย่าง 50 กรัม ซีลบรรจุในถุงบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก จากนั้น นำไปเข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อ สเตอริไลซ์ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง

      โดยตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 10,000 ชุด แต่เนื่องจากกำลังการผลิตทั้งแรงคน และ เครื่องมืออุปกรณ์ของเราไม่เพียงพอ สามารถผลิตได้เพียง 2,000 ชุด ซึ่งจะได้เดินทางนำส่งผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเงินบริจาคที่เหลือ ได้จัดเป็นชุดยา “กล่องยาน้อยให้แม่” 1,000 ชุด ส่งไปพร้อมกับชุดข้าวเหนียวหมูย่างด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...