ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
พม.ขับเคลื่อน เด็ก/เยาวชนสู่ไทยแลนด์4.0
29 ต.ค. 2562

 

 

       นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ครั้งที่ 2/2562 ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) การดำเนินโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งกระทรวง พม. โดย ดย. อยู่ระหว่างพัฒนาระบบฐานข้อมูล และจะเร่งรัดตรวจสอบพร้อมทั้งประมวลผลข้อมูลผู้มีสิทธิที่มาให้ข้อมูลหลังวันที่ 30 ก.ย. 61 และผู้ที่ยังไม่มายื่นข้อมูลเพิ่มเติม และจะเสนอต่อ กดยช. เพื่อพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนต่อไป 2) การยุบเลิกคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพขั้นต่ำของการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน และเห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับเด็กให้เป็นไปตามมาตรฐานของรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และคณะอนุกรรมการส่งเสริมการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ 3) การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาความพร้อมของประเทศไทยต่อการถอนข้อสงวนของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการถอนข้อสงวน ข้อ 22 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และ 4) การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานเยาวชน ครั้งที่ 11 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานเยาวชน + 3 ครั้งที่ 7 โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการสนับสนุนเงินเข้ากองทุนเยาวชนอาเซียน เป็นเงิน 5,000 ดอลลาห์สหรัฐ (150,000 บาท) ปีละครั้ง ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

       นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบเรื่องการส่งเสริมกระบวนการทางความคิด (Mind Set) เด็กและเยาวชน...สู่ประเทศไทย 4.0 โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแนวคิดไปขับเคลื่อนในการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมตามบทบาทภารกิจขององค์กร และเรื่องการส่งเสริมให้ท้องถิ่นสนับสนุนสภาเด็กและเยาวชน กลุ่มเด็กและเยาวชน ริเริ่มทำกิจกรรมสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาในชุมชน สังคมของตนเอง โดยการถ่ายโอนภารกิจสภาเด็กและเยาวชนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้คำนึงถึงความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหลัก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...