ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
(คลิป) รมว.ทส. เดินหน้า ชวนคนไทย ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก ดีเดย์ 1 ม.ค. 2563 ทั่วประเทศ
30 ต.ค. 2562

รมว.ทส. เดินหน้า ชวนคนไทย ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก  เตรียมรับ ดีเดย์ 1 ม.ค. 2563 งดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศ

          นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และภาคีเครือข่าย รณรงค์แจกถุงผ้า เชิญชวนประชาชนร่วมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ พร้อมเชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวด “นวัตกรรมการจัดการพลาสติก เพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและทะเลไทย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมมูลค่า 1 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. - 31 ธ.ค.2562 รายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.noplasticinnatureinnovation.com  

                นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า

วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นวันดีเดย์ ที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ รวม 46 แห่ง พร้อมใจกันงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถุงก๊อบแก๊บ ให้กับลูกค้า และรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้า ประเทศไทยปราศจากพลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง ภายในปี 2564 ซึ่ง บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ถือเป็นอีก 1 ภาคีสำคัญในครั้งนี้ โดยเป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกของประเทศไทยที่นำร่องประกาศงดให้บริการถุงพลาสติก อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากลูกค้าที่มีความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก บริจาคเงิน 1 บาทต่อ 1 ถุงพลาสติก ภายใต้โครงการ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน” มอบให้กับ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF ประเทศไทย) 

               ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในวันปลอดถุงพลาสติกสากล เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา รวมระยะวลา 4 เดือน สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ประมาณ 70% และได้นำเงินบริจาคมาดำเนินการโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมถึงการจัดการประกวด “นวัตกรรมการจัดการพลาสติก เพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและทะเลไทย” ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF ประเทศไทย) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อช่วยกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงปัญหาพลาสติกในวงกว้าง ตลอดจนผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของเราในอนาคตได้เป็นอย่างดี

             ด้าน  นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  จากการสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ปีที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ได้มากกว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5,755 ตัน และในวันนี้ ยังได้มีการเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชน “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก” อีกด้วย ซึ่งจะรณรงค์เช่นนี้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงวันดีเดย์ งดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศ 1 มกราคม ปีหน้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...