ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
อ.ต.ก. เดินหน้าเพื่อพี่น้องเกษตรกร เร่งพัฒนาตลาดทั้ง“ออฟไลน์”และ“ออนไลน์”
31 ต.ค. 2562

นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2517 มีวัตถุประสงค์หลักในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรด้านการตลาดสินค้าเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร รวมถึงการจัดหาและจำหน่ายปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมและตรงตามเวลาที่ต้องการให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ในการเจรจา การจำหน่าย การตลาด และการเก็บรักษาซึ่งผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปทุกชนิด ที่นำมาจำหน่ายในตลาด อ.ต.ก. มียอดจำหน่ายได้ ปีละกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งโดยภาพรวมแล้วสินค้าประเภทผลไม้ขายดีมากที่สุด ขณะเดียวกันตลาด อ.ต.ก. ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนมีชื่อเสียงติดระดับโลก โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้จัดอันดับให้ ตลาด อ.ต.ก. เป็นตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก อันดับที่ 4  เมื่อปี พ.ศ. 2560 ทำให้ตลาด อ.ต.ก. กลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการจะมาเยี่ยมเยือน เมื่อเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย

ดังนั้น เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ให้ใช้เวลาและใช้จ่ายเงินในตลาด อ.ต.ก.เพิ่มขึ้น  อ.ต.ก.จึงได้จัดสรรพื้นที่บริเวณ อ.ต.ก. ย่านพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ  จัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ อ.ต.ก.และตลาดน้ำ อ.ต.ก.
โดยในปี พ.ศ. 2560 ได้เปิดตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ อ.ต.ก. ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมวิชาการเกษตรและสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) คัดเลือกสินค้าคุณภาพเข้ามาจำหน่าย เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์โดยเฉพาะ และมุ่งหวังที่จะทำให้ตลาด อ.ต.ก. เป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ในกรุงเทพมหานครอีกด้วย 

ในส่วนของตลาดน้ำ อ.ต.ก. นั้น ได้เปิดดำเนินการเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 บนพื้นที่ 2,500 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ ให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ ได้นำสินค้าดี สินค้าเด่นของแต่ละจังหวัด ที่ผ่านการรับรองจากเกษตรจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เข้ามาหมุนเวียนจำหน่ายโดยไม่เสียค่าเช่าพื้นที่

“การเปิดตลาดน้ำ อ.ต.ก.เราไม่ได้เน้นในเรื่องรายได้ แต่ต้องการลดต้นทุนให้เกษตรกร ได้มีโอกาสขยายช่องทางการตลาด เพิ่มยอดสั่งซื้อ และต่อยอดจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ โดยมี อ.ต.ก.จะเป็นตัวกลางให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจใช้การตลาดนำการผลิต ตามนโยบายของรัฐบาล อ.ต.ก. มีความคาดหวังที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายสินค้าและรับประทานอาหารที่ตลาด อ.ต.ก.ได้นานขึ้น ซึ่งตลาดน้ำ อ.ต.ก.จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ด้านการท่องเที่ยว สำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ ที่จะแวะเข้ามาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้า จากแหล่งรวมสินค้าเกษตรคุณภาพจากทั่วประเทศ”

นายกมลวิศว์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากการพัฒนาและขยายรูปแบบตลาด อ.ต.ก.ในกรุงเทพมหานคร อ.ต.ก. แล้วยังได้ดำเนินการจัดตั้งตลาด อ.ต.ก. ในรูปแบบ “Mini อ.ต.ก.” ขึ้นในส่วนภูมิภาค จำนวน 15 แห่ง  เพื่อให้เป็นต้นแบบ และจะขยายเพิ่มเติมในจังหวัดต่างๆ ที่มีความพร้อม นอกจากนี้ยังได้ขับเคลื่อนเพื่อการสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรในรูปแบบ 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมเกษตร พร้อมทั้งเร่งส่งเสริมและพัฒนาการซื้อขายสินค้าเกษตรคุณภาพผ่านช่องทางการตลาดของ อ.ต.ก. ทั้งในระบบออฟไลน์และระบบออนไลน์, การคัดสรรสินค้าเกษตร Best of Ortorkor, การสร้าง Brand อ.ต.ก., การจัดงานตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ (อ.ต.ก. Fair) เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับเกษตรกรและผู้บริโภค ในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตรและการตลาด ในยุคดิจิทัล

“อย่างไรก็ตามทุกก้าวย่างของการพัฒนานั้น เราไม่ละทิ้งพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ อย่างเช่นในปีนี้ สับปะรดและลองกองมีผลผลิตล้นตลาด เกษตรกรเดือดร้อน ไม่สามารถระบายและจำหน่ายผลผลิตได้ทัน อ.ต.ก.จึงเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรได้นำผลผลิตมาจำหน่าย โดยล่าสุดได้ให้ความช่วยเหลือชาวสวนลองกอง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้นำลองกองเข้ามาจำหน่ายในตลาด อ.ต.ก. พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งเปิดจำหน่ายลองกองผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคมากที่สุด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง” ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...