ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กรมสบส.เปิดให้บริการ"จุดเดียวจบ"เปิดร้านนวด/สปา
04 ธ.ค. 2562

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลต้องการพลิกโฉมระบบราชการแบบก้าวกระโดด มุ่งเน้นที่ความสะดวกของประชาชน ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยกรม สบส.ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ในหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาระบบการ ขออนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ Biz Portal เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการ     ทั้งต่อประชาชน ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ผู้อนุมัติอนุญาตของหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยมีการพัฒนาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิตอล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบจนเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการประชาชนแล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

          นายแพทย์ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบริการของกรม สบส.ที่เปิดให้บริการขออนุญาตผ่านระบบ Biz Portal ได้แก่ การขออนุญาตเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทสปา เฉพาะรายใหม่ นำร่องในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเตรียมขยายบริการทั่วประเทศในเร็วๆนี้นอกจากนี้ กรม สบส.ยังวางแผนที่จะเปิดให้บริการขอใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มเติมอีก 1 บริการ ได้แก่ การขออนุญาตเปิดคลินิกและโรงพยาบาลเอกชน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ โดยผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นใช้งานระบบนี้ด้วยการลงทะเบียนที่เว็บไซต์ Biz.govchannel.go.th จากนั้นจึงกรอกแบบฟอร์ม  ยื่นเอกสารหลักฐานผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ระบบดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเดินทางไปติดต่อยังสถานที่ราชการน้อยที่สุด ยื่นเอกสารที่เดียว แบบฟอร์มเดียว เอกสารชุดเดียว และติดตามสถานะได้ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่าย.  

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...