ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สธ.เร่งพีอาร์สวมหน้ากากกันฝุ่นจิ๋ว
22 ม.ค. 2563

ายอนุทิน  ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ ลงพื้นที่รณรงค์มาตรการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) พร้อมแจกหน้ากากอนามัยแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่เทศกิจ พนักงานกทม. และให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้น ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือหามาตรการเพื่อป้องกันการเกิดฝุ่น เช่น ไม่เผาป่า การไม่ให้มีการปล่อยควันพิษของโรงงานอุตสาหกรรมและออกมาตรการการใช้ยานพาหนะที่ไม่ปล่อยมลภาวะออกมา และให้หันมาใช้พลังงานต่างๆ ที่เป็นพลังงานสีเขียว ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้การสนับสนุนด้านการรักษาพยาบาล

          “วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มาแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานพบเจอกับมลภาวะฝุ่นควันในเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้ใส่เป็นตัวอย่างประชาชน และให้เกิดความเคยชิน อีกทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงจากสถานที่อันตรายที่จะรับมลภาวะฝุ่นควันในช่วงนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากจะให้ทำงานที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน เช่น ผู้ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานที่บ้านได้ เพราะใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันในการทำงานได้โดยไม่ต้องเดินทางมาออฟฟิศ แต่ต้องดูข้อกฎหมายด้วย”

         ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เร่งรัดการดูแลประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ส่งทีมปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ทีมหมอครอบครัว และอสม. ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ ให้คำแนะนำป้องกันผลกระทบ แจกหน้ากากอนามัยกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เด็ก และหญิงตั้งครรภ์ไปแล้วกว่า 400,000 ชิ้น รวมทั้งเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ 4 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจหลอดเลือดและสมองอุดตันขาดเลือด โรคตาอักเสบ โรคผิวหนัง และให้ทุกแผนกในโรงพยาบาลเพิ่มการเผยแพร่ความรู้เรื่องฝุ่น และให้คำแนะนำการป้องกันตนเอง รวมทั้งเปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ www.pollutionclinic.com เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้ง่าย สามารถประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง นอกจากนี้ ให้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เป็นองค์กรต้นแบบร่วมลดฝุ่น เช่น การตรวจควันดำของรถยนต์ราชการและรถเจ้าหน้าที่พร้อมสติ๊กเกอร์ ลดการใช้รถยนต์มาทำงาน ทำงานที่บ้านสัปดาห์ละ 1 วัน

         สำหรับมาตรการที่ได้ดำเนินการแล้ว อาทิ ได้เปิดศูนย์อำนวยการระดับกระทรวง และใน 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ลำปาง แพร่ นครราชสีมา เปิดคลินิกมลพิษและห้องปลอดฝุ่นในสถานพยาบาล ประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 เช่น กทม. เชียงราย กำแพงเพชร และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีค่าฝุ่นสูง ออกเทศบัญญัติ เช่น ห้ามการเผา เป็นต้น จัดห้องปลอดฝุ่นในศูนย์เด็กเล็ก หน่วยงานต่าง ๆ เฝ้าระวังและสื่อสารแจ้งเตือน ผ่านไลน์ เฟซบุ๊ค และสื่อต่างๆ เช่น เสียงตามสาย วิทยุชุมชน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...