ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
"ประพัฒน์"เร่งพัฒนาศุนย์ข้าวชุมชน
26 ม.ค. 2563

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากไทยยังเป็นประเทศเกษตรกรรม การสร้างระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มั่นคงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะเมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของการเพาะปลูก เมื่อเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีจะทำให้การเพาะปลูกได้ผลผลิตดียิ่งขึ้น ขณะที่ศูนย์ข้าวชุมชนถือเป็นกลไกสำคัญที่จะนำไปสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีและให้มีเพียงพอกับความต้องการใช้ในแต่ละปี โดยปีนี้ได้สนับสนุนศูนย์ข้าวชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งด้านเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จากกรมการข้าว ศูนย์ละ 3 ตัน ระบบการควบคุมคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน การถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ และที่สำคัญเป็นปีแรกที่ได้งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องอบลดความชื้นเมล็ดพันธุ์ข้าว 20 ชุด และเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าว 200 ชุด ให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมตั้งเป้า ศูนย์ข้าวชุมชน 1 ศูนย์ ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ไม่น้อยกว่า 100 ตัน
        ด้านนายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า กรมการข้าวมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้ศูนย์ข้าวชุมชนที่มีอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ โดยนำร่องศูนย์ข้าวชุมชนที่มีศักยภาพ 400 แห่งให้สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีไว้ใช้เองอย่างเพียงพอ เป็นรวมทั้งเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาการผลิตข้าวและชาวนา กำหนดแนวทางการผลิตข้าวอย่างเป็นระบบ และมีการบริหารจัดการที่ดี มีความปลอดภัย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...