ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ตะลึง! “ก.ท่องเที่ยวไทย” หนุนพลิกเกาะพงันเป็น “เหมืองทองคำ” ลบภาพฟูลมูนปาร์ตี้ ชงสวดมนต์-โยคะดึงดูดนักท่องเที่ยวแทน
22 ต.ค. 2558

“เกาะพงัน” เวลานี้มีการวางแผนทำเหมืองทองขนาดใหญ่ การทำเหมืองแร่จะนำมาซึ่งการจ้างงานสำหรับคนในท้องถิ่น เป็นการทำอุตสาหกรรมที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดี ย่อมดีกว่าการกินเหล้าบนเกาะ และให้เด็กขี้เมาขึ้นมากินเหล้าบนชายหาดแค่เดือนละครั้ง

เจ้าหน้าที่ประกาศว่า ทองคำสำรองขนาดใหญ่ได้รับการค้นพบอยู่ไม่ไกลจากพื้นผิวที่เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี นักธรณีวิทยาที่แต่เดิมเข้ามาในพื้นที่สำหรับการทำงานเพื่อสำรวจน้ำมันและ ก๊าซเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ศึกษาชนิด และการก่อตัวของหินในภูมิภาค ทีมสำรวจค้นพบความเป็นไปได้ของแร่ทองคำสำรองขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ใกล้กับที่ตั้ง ของสนามบินใหม่
        
       แต่ก็พบว่า พื้นที่ในทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพงันน่าสนใจมากกว่า อยู่ใกล้กับ “หาดริ้น” ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว
        
       นักธรณีวิทยาสามารถที่จะระบุปริมาณสำรองขนาดใหญ่ของแร่ทองคำที่จะถูก สกัดในอีก 5 ปี ถึง 10 ปี รวมถึงแหล่งแร่สำรองขนาดใหญ่ของทองแดง และดีบุกที่คาดว่าจะได้บริเวณเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าจะได้ทองคำประมาณ 35 ตัน
        
       หากมีการทำเหมืองเปิดขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมากสำหรับการท่องเที่ยวบนเกาะพงัน อันเนื่องมาจากการวางแผนการเปิดเหมืองแร่ที่จะขุด การทำเหมืองแร่แบบเปิดหลุม แตกต่างอย่างมากจากวิธีการสกัดที่จำเป็นต้องมีการขุดอุโมงค์ใต้แผ่นดิน การทำเหมืองแร่เปิดหลุมสามารถสร้างความเสียหายเหมือนกับหลุมอุกกาบาตขนาด ใหญ่ พื้นที่เหมืองครอบคลุมด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพงันทั้งหมด ในบริเวณสามเหลี่ยมไปจนถึงหาดริ้น
        
       หากมีการทำเหมืองทองคำบนเกาะพงันจะหยุดกิจกรรมการท่องเที่ยว ในพื้นที่แทบทั้งหมด พื้นที่เกาะพงันมีชื่อเสียงดึงดูดผู้คนนับพันคนของทุกเดือนสำหรับฟูลมูน ปาร์ตี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...