ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
(คลิป) รมว.ยุติธรรม เผย กระทรวงเร่งเกลี่ยงบ ช่วย ปชช.
08 เม.ย. 2563

รมว.ยุติธรรม เผย กระทรวงเร่งเกลี่ยงบ ช่วย ปชช. และผู้ประกอบการ ตามมาตรการโควิด-19 กำชับ ราชทัณฑ์ ชี้แจงญาติ ประชาชน ถึงแนวทางป้องกันผู้ต้องขังรับโทษ กำชับกรมคุมประพฤติ จัดซื้ออีเอ็ม ต้อง ดี-ถูก และทันสมัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวง​ยุติธรรม​ โดยมี ศาตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวง​ยุติธรรม​ และผู้บริหารระดับสูง เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง วาระประชุมในวันนี้ประเด็นส่วนมากเป็นเรื่องของงบประมาณที่กระทรวงยุติธรรมต้องปรับงบส่งคืนรัฐบาล เพื่อไปช่วยประชาชน ผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 

นายสมศักดิ์ฯ​ ได้สั่งการในห้องประชุมว่า สัปดาห์ที่ผ่านมางานด้านป้องกันโควิด-19 เราทำได้ดีขึ้น มีความคืบหน้าไปมากทั้งในการป้องกัน และสามารถมีแล็บในการตรวจเชื้อได้

"ราชทัณฑ์ต้องไม่ประมาท ต้องทำทุกทางให้ผู้ต้องขังห่างเชื้อโควิด-19 เวลานี้ก็ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่เราต้องอธิบายหลักการ ขั้นตอนให้ญาติพี่น้อง เขาสบายใจ ถ้าผู้ต้องขัง 1 คน มีญาติ 10 คน เรามีผู้เกี่ยวข้องเกือบ 4 ล้านคน ดังนั้นต้องชี้แจงให้ได้ ซึ่งทราบว่าวันนี้มีกลุ่มไลน์ เพื่อชี้แจงอีกทางหนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี และที่สำคัญประชาชนทั่วประเทศต้องเข้าใจในแนวทางที่เราทำด้วยว่าดำเนินการอะไรบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เกิด ความไม่สบายใจ ตกใจ จนเข้าใจผิด" รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ฯ​ ยังได้กำชับกรมคุมประพฤติดำเนินการในเรื่องกำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม ให้รวดเร็ว รอบคอบ ให้ได้ของดีและทันสมัย เพราะตรงนี้จะเป็นประโยชน์ในการลดความแออัดในเรือนจำ และอาจจะนำมาช่วยสังคมในกรณีการกักตัวผู้รับเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังให้นโยบายอีกว่า อย่าดูเพียงแต่เรื่องโควิด-19 อย่างเดียว นโยบายการปราบปรามยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติดต้องทำต่อเนื่อง เมื่อโควิดหายไป เราจะได้ลุยกวาดล้างทันที ส่วนในการคืนงบประมาณ ก็ขอให้ราชการทุกคนให้ความร่วมมือในการคืนงบเพื่อไปช่วยเหลือประชาชน และภาคเศรษฐกิจ

ทั้งนี้การประชุมทุกคนในห้องได้ใส่หน้ากากอนามัย และมีการเว้นระยะห่างในการนั่งถึง 2​เมตร เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...