ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
องอาจ ชี้นายกฯออกพ.ร.ก.3ฉบับ ประชาชนได้ประโยชน์
08 เม.ย. 2563

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง การออก พ.ร.ก. 3 ฉบับของรัฐบาลว่า นับเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลตัดสินใจออก พ.ร.ก. 3 ฉบับ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต โควิด-19 และช่วยพยุงฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ในสถานการณ์ที่ยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ในประเทศไทยจะยุติลงเมื่อใดซึ่งถ้าการแพร่ระบาดยังขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ ผลกระทบทางเศรษฐกิจก็จะเหนื่อยตามไปด้วย

ถึงแม้การออก พ.ร.ก. ในครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อการก่อหนี้สาธารณะเพราะเรายังมีเพดานในการก่อหนี้สาธารณะได้อีกพอสมควรแต่การใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก. นี้ ก็ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและระบบเศรษฐกิจโดยรวม

จึงขอเสนอนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องใช้เงินกู้และเงินงบประมาณที่กำลังปรับลดขนาดนี้แบ่งออกเป็น 3 ก้อนใหญ่ ๆ คือ
- ก้อนแรก ใช้แก้ปัญหาประชาชนทุกระดับไม่ให้อดตายโดยเฉพาะคนหาเช้ากินค่ำที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด
- ก้อนที่ 2 ใช้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกภาคส่วนทั้งผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและทางสังคม
- ก้อนที่ 3 ใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจครบวงจรตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจจุลภาคถึงเศรษฐกิจมหภาค

เชื่อมั่นว่าการกระจายให้น้ำหนักการใช้เงินของภาครัฐอย่างทั่วถึงและเป็นระบบครบวงจรจะทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สามารถเดินหน้าต่อไปได้จนกว่าสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 จะคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติในที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...