ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ทีเส็บ เคาะพิษโควิด-19สูญ70,000ล้าน
12 เม.ย. 2563

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ระบุว่า โดยปกติแล้วอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) สร้างรายได้โดยตรงเข้าสู่ประเทศ 2 แสนล้านบาท แต่หลังจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ช่วงที่ผ่านมากระทบกับการเดินทางในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ โดยนักเดินทางไมซ์ลดลงไปจากเป้าที่ตั้งไว้กว่า 50% ทำให้ไทยสูญเสียรายได้ตรงนี้ไปกว่า 3 หมื่นล้าน และหากสถานการณ์ยังลากยาวไปจนถึงมิถุนายน หรือล่วงเข้าสู่ไตรมาส 3 คาดว่าจะเสียหายเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน เนื่องจากธุรกิจไมซ์มีผู้เกี่ยวข้องมากและหลายฝ่าย

สำหรับ “ทีเส็บ” นั้นได้เร่งเปิดศูนย์ข้อมูลโควิด-19 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดเพิ่งเริ่มต้น โดยศูนย์ข้อมูลออนไลน์นี้จะรวบรวมข้อมูลเป็นซิงเกิลเมสเสจในการสื่อสารข้อมูลอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในไทยและต่างประเทศผ่านการรวบรวมข้อมูลจากสมาคมต่าง ๆ รวมถึงแคมเปญที่ทีเส็บเป็นผู้ออกเพื่อดูแลและวางแผนฟื้นฟูผู้ประกอบการไมซ์ในอนาคต

โดยในช่วงที่ผ่านมาทีเส็บได้ออกแคมเปญออนไลน์สำคัญ 3 แคมเปญ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงเวลานี้ ได้แก่ แคมเปญ “VMS” นำเสนอ Webminar ในการจัดประชุมออนไลน์ที่สมาชิกสามารถเข้าร่วมประชุมได้มากกว่าครั้งละร้อยคน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการประชุมออนไลน์ขึ้นได้แคมเปญ “อีเลิร์นนิ่ง แพลตฟอร์ม” เพื่ออัพสกิลและรีสกิลให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรไมซ์ และแคมเปญ “Virtual Event Platform” เพื่อจำลองงานไมซ์มาไว้ในรูปแบบออนไลน์

นอกจากนั้น ทีเส็บยังได้เตรียมการเยียวยาด้วยการสนับสนุนแคมเปญสำหรับการปรับปรุงห้องประชุม ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดงานต่าง ๆ ให้ถูกสุขอนามัยและเหมาะสมกับการรับมือสถานการณ์หลังโควิด-19 อาทิ มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จัดที่นั่งห่าง ฯลฯ โดยจะมีงบประมาณให้สถานที่ละ 30,000 บาท

จากนั้นเมื่อการแพร่ระบาดยุติลง “ทีเส็บ” จะเร่งส่งเสริมการเจาะกลุ่มตลาดไมซ์ระยะใกล้ เช่น กลุ่มประเทศในอาเซียนและเอเชีย เพื่อให้เกิดการเดินทางอย่างรวดเร็ว โดยสนับสนุนการดึงงานระดับนานาชาติ และงานรวมกลุ่มของผู้จัดงาน เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับประเทศไทยชัดเจนขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการประเมิน คาดการณ์ และการเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของกลุ่มธุรกิจหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเท่านั้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...