ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เอาผิดเทศบาลเมืองนางรอง
19 พ.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ตำรวจสังกัดกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) นำโดย พ.ต.ท.ประดิษ ชาวพงษ์ สารวัตรกองกำกับการ 6 ปฏิบัติราชการกองกำกับการ 3 บก.ปทส. ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กอ.รมน.จังหวัด ตำรวจ สภ.นางรอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.นางรอง ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่าทางเทศบาลฯ มีการลักลอบนำขยะที่ทำการจัดเก็บจากสถานที่ต่างๆ ภายในเขตเทศบาลฯ วันละกว่า 50 ตัน มาทิ้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังอาคารที่ทำการของเทศบาลฯ โดยการขุดหลุมฝังกลบ ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนและก่อมลภาวะเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพของเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียง มาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือนแล้ว
          จากการตรวจสอบพบว่ามีการนำขยะไปทิ้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังของอาคารที่ทำการเทศบาลเมืองนางรอง และส่งกลิ่นเหม็นตามที่มีประชาชนร้องเรียนจริง อีกทั้งบริเวณที่ทิ้งขยะด้านหลังยังอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำสาธารณะอีกด้วย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ปทส.ได้ทำการบันทึกถ้อยคำเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ที่ดูแลรับผิดชอบไว้ พร้อมลงบันทึกประจำวันที่ สภ.นางรองไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการต่อไป
          พ.ต.ท.ประดิษ กล่าวว่า หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการนำขยะมาทิ้งภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลฯ ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและก่อมลภาวะต่อชุมชน ทาง พ.ต.อ.สมคิด ทิพยจักรพงษ์ ผกก.3 บก.ปทส. จึงได้มอบหมายให้ตนนำทีมเจ้าหน้าที่ ปทส.สนธิกำลังหลายฝ่ายในพื้นที่ เพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งว่าการกระทำดังกล่าวของทางเทศบาลฯ นั้นเข้าข่ายกระทำผิดข้อหาใด เพื่อจะได้ดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนต่อไป
          นางสุวพิชญ์ ฉิมกูล ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองนางรอง ชี้แจงว่า การนำขยะมาทิ้งภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลฯ นั้นเป็นนโยบายของผู้บริหาร เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะ ซึ่งก่อนหน้าเทศบาลฯ ได้เช่าที่เอกชนบริเวณ ต.สะเดา เพื่อใช้เป็นสถานที่ทิ้งขยะโดยการฝังกลบ แต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเต็มแล้ว
          ล่าสุดทางเทศบาลฯ ได้มีการตั้งงบไว้กว่า 100 ล้านบาทซื้อที่บริเวณ ต.ทุ่งแสงทอง จำนวน 57 ไร่ เพื่อก่อสร้างบ่อขยะแบบฝังกลบ ขณะนี้ได้ใช้งบประมาณดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้วส่วนหนึ่งร่วม 30 ล้านบาท แต่ได้ถูกประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงคัดค้านไม่ให้นำขยะไปทิ้ง จึงได้ชะลอการก่อสร้าง ทำให้เกิดปัญหาไม่มีสถานที่ทิ้งขยะจนเกิดสะสมเป็นปริมาณมาก

          ทางผู้บริหารจึงตัดสินใจให้นำขยะมาทิ้งภายในบริเวณสำนักงานเทศบาลฯ แบบฝังกลบทั้งด้านหน้าและด้านหลังตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขยะล้นเมือง เพราะแต่ละวันเทศบาลฯ มีปริมาณขยะที่จัดเก็บมากถึง 50 ตัน แต่ทางเทศบาลฯ เองไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามหาทางแก้ไข

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...