ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เผยความก้าวหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 ไทยเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว
19 เม.ย. 2563

19 เม.ย. 63 นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยทั้งในมหาวิทยาลัย และเอกชน กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นในศิริราชฯ มหิดล และจุฬาฯ ซึ่งคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ และบริษัทไปโอเนท-เอเชีย ได้เริ่มทดลองในสัตว์ทดลองได้แล้ว ในส่วนของต่างประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา จีน และอังกฤษ ที่เริ่มทดสอบในคนในระยะต้นได้แล้ว

นพ.นคร อธิบายว่า การทำงานของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะพยายามเข้าสู่เซลล์ทางเดินหายใจ ดังนั้น หากต้องการให้ได้วัคซีนมา ก็จำเป็นต้องกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody)เพื่อคอยป้องกันไม่ให้ไวรัสสามารถเกาะจับผนังเซลล์เพื่อเข้าไปได้ ไวรัสก็จะเสียสภาพแล้วตายไป

โดยขณะนี้นักวิทยาศาสตร์จึงพัฒนาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งวิธีดังเดิมที่ทำให้ไวรัสเสียสภาพแล้วพัฒนาเป็นวัคซีน หรือวิธีสมัยใหม่ที่มีการสังเคราะห์ DNA หรือ RNA และสังเคราะห์จากตัวไวรัส ก่อนจะไปทดลองยังสัตว์ทดลอง ก่อนที่จะทดสอบในคน

ทั้งนี้ ในการทดลองในมนุษย์นั้น จะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

-ระยะที่ 1 ทดสอบความปลอดภัย ใช้ผู้ทดลอง 30-50 คน

-ระยะที่ 2  การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน 100-150 คน เพื่อดูว่าที่พัฒนามานั้นสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันไวรัสได้หรือไม่

-ระยะที่ 3 ให้ผลในการป้องกันโรค ใช้ผู้ทดลอง 500 คนขึ้นไป

นพ.นคร กล่าว่า ไทยต้องทำ 2 วิธีการ คือ นำวัคซีนต้นแบบจากต่างประเทศ โดยต้องมีทำสัญญาร่วมทดลองและการทำข้อตกลงกัน ซึ่งไทยอยู่ในขั้นตอนการทำ MOU ร่วมกับจีน นี่จะเป็นหนทางเข้าถึงวัคซีนที่เร็วที่สุด พร้อมกับการพัฒนาวัคซีนต้นแบบในไทยเอง เพื่อให้มีนักวิจัยที่เชี่ยวชาญและพร้อมผลิตภายในประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...