ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ไฟเขียว 4 ร่างมาตรฐาน “ถั่วเขียว-ยางก้อนถ้วย-กุ้งเครย์ฟิชสวยงาม-การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
23 เม.ย. 2563

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ปัจจุบันคนไทยมีการบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีต่าง ๆ ซึ่งการบริโภคเป็นเวลานานจะส่งผลให้สารเคมีซึบซับเข้าสู่ร่างกายทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรในทุกชนิดสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบระยะเวลาปรับเปลี่ยนการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรมาตรฐานทั่วไป ที่ได้รับใบรับรองตามมาตรฐานทั่วไปที่เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ของสินค้าเกษตรด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และข้าว ภายใต้ พ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 ที่ 2 ปี ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ครั้งที่ 3/2562 ได้เห็นชอบในหลักการไว้ เนื่องจากเป็นระยะเวลาของอายุ ใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรมากที่สุดของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาเห็นชอบร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร 5 เรื่อง เพื่อดำเนินการประกาศเป็นมาตรฐานทั่วไปของประเทศต่อไป แบ่งเป็นร่างมาตรฐานใหม่ 4 เรื่อง ได้แก่ 1) ถั่วเขียว 2) การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับยางพารา เล่ม 2 : การผลิตยางก้อนถ้วย 3) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค และ 4) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มกุ้งเครย์ฟิชสวยงาม และแนวปฏิบัติ อีกทั้งได้ทบทวนร่างมาตรฐานเดิม 1 เรื่อง ได้แก่ การปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด

ด้านนางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างมาตรฐาน 5 เรื่อง คือ 1) ถั่วเขียว เป็นการจัดทำร่างมาตรฐานถั่วเขียว เพื่อยกระดับคุณภาพถั่วเขียวให้เป็นที่ยอมรับในเวทีการค้าระหว่างประเทศ 2) การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับยางพารา เล่ม 2 : การผลิตยางก้อนถ้วย โดยครอบคลุมข้อกำหนดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับยางพารา เพื่อผลิตยางก้อนถ้วยตั้งแต่การจัดการในแปลงปลูก จนถึงการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว รวบรวมผลิตผลและการขนส่งเพื่อจำหน่าย 3) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค คลอบคลุมข้อกำหนดการปฏิบัติที่ดีในทุกขั้นตอน ทั้งการเลี้ยงในบ่อเลี้ยงและการเลี้ยงใน แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อให้ได้สัตว์น้ำที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อการบริโภค 4) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มกุ้งเครย์ฟิชสวยงาม และแนวปฏิบัติ ครอบคลุมข้อกำหนดการปฏิบัติที่ดีสำหรับฟาร์มกุ้งเครย์ฟิชทุกชนิด ที่เพาะเลี้ยงเพื่อการค้าสำหรับนันทนาการ ตั้งแต่การเพาะเลี้ยง การจับ และการดูแลหลังการจับก่อนขนส่งออกนอกฟาร์ม เพื่อให้ได้กุ้งเครย์ฟิชสวยงามที่มีสุขภาพดี ปลอดโรค โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

และ 5) การปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด เนื่องจากในปี 2560 มาตรฐานระหว่างประเทศ (Codex) ได้ปรับปรุงมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับ มกษ. 9035 ที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2553 ยังไม่ได้มีการปรับปรุง มกอช. จึงเห็นควรเสนอให้มีการทบทวน เพื่อให้มาตรฐานเป็นปัจจุบัน โดยครอบคลุมข้อกำหนดการปฏิบัติที่ดีสำหรับโรงคัดบรรจุผักและผลไม้สด ตั้งแต่การรับวัตถุดิบ การจัดเตรียม การคัดเลือก การตัดแต่ง การบรรจุ การเก็บรักษา จนถึงการขนส่ง เพื่อให้ได้ผักและผลไม้สดที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน และปลอดภัยต่อการบริโภค

พร้อมกันนี้ มกอช.จะเร่งนำกรอบการเจรจาความตกลงที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและการตรวจสอบรับรองระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารของอาเซียน ภายใต้รัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ ซึ่งผ่านความเห็นชอบของคกก.มาตรฐานฯ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยสาระสำคัญของกรอบดังกล่าว ได้แก่ 1) มาตรฐานและกฎระเบียบ กำหนดหรือพิจารณามาตรฐานของอาเซียนด้านระบบการผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง ในระดับฟาร์ม และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องสำหรับการตรวจสอบรับรองระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารของประเทศสมาชิกอาเซียน 2) การกำหนดขอบข่ายและเงื่อนไขในการยอมรับผลการตรวจสอบรับรองระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียน

3) การพัฒนากลไกการประสานงานและการปฏิบัติตามความตกลงของประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นไปตามเงื่อนไขความตกลงในการนำเข้าและส่งออกในภูมิภาคอาเซียน และ 4) การสนับสนุนการปฏิบัติตามความตกลง เช่น การระงับข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้น การเพิ่มบทบาทของประเทศสมาชิกอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรที่เป็นอาหาร การมีผลใช้บังคับ และประเด็นอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

 “ปัจจุบันมีมาตรฐานบังคับที่ได้ประกาศกฎกระทรวงแล้วจำนวน 6 มาตรฐาน และมีจำนวนใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า สินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2559 - 30 มีนาคม 2563 จำนวนทั้งสิ้น 1,211 ฉบับ ได้แก่ 1) หลักปฏิบัติสำหรับกระบวนการรมผลไม้สดด้วย ก๊าซซัลเฟอร์ได้ออกไซด์ สินค้าลำไย ลิ้นจี่ 475 ฉบับ 2) เมล็ดถั่วลิสง : ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอก ซิน สินค้าถั่วลิสงกระเทาะเปลือก 89 ฉบับ 3) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับ ฟาร์มผลิตลูกกุ้งขาวแวนนาไมปลอดโรค 87 ฉบับ 4) การปฏิบัติที่ดีสำหรับการผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง 257 ฉบับ 5) การปฏิบัติที่ดีสำหรับศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 195 ฉบับ และ 6) หลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ด 108 ฉบับ” เลขาธิการ มกอช. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...