ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เตรียมลองใช้เดือนหน้า! สุดยอด"รถบัสลอยฟ้า" ไม่แย่งทางเดินรถ
30 พ.ค. 2559

            ข่าวจาก National Business Daily รายงานว่า ในงานมหกรรมอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีปักกิ่งของจีนครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคมที่ผ่านมา "รถบัสลอยฟ้า" ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานทั้งหลายเป็นอย่างมาก

           รถบัสนี้ขับเคลื่อนโดยพลังไฟฟ้า เป็นการรวมข้อดีของรถด่วน BRT(Bus Rapid Transit) กับรถไฟใต้ดินเข้าด้วยกัน มีกำลังขนส่งเหมือนรถไฟใต้ดิน แต่วิ่งบนดินเหมือนรถประจำทาง มีความเร็ว 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งบนทางสายสำคัญๆ ของเมือง ครอมทางเดินรถ 2 เลน มี 2 ชั้น ชั้นบนสำหรับบรรทุกผู้โดยสาร ชั้นล่างว่างความสูงจากพื้นถนน 2.1-2.2 เมตร ไม่ว่าวิ่งอยู่หรือจอดอยู่ รถที่มีความสูงต่ำกว่า 2 เมตรผ่านได้สบาย

           แต่ละคันบรรทุกผู้โดยสารได้ 1,200-1,400 คน เมื่อใช้งานแล้วจะช่วยแก้ปัญหาการคมนาคมได้ไม่น้อย รถบัสลอยฟ้าคันแรกจะเริ่มทดลองใช้ที่เมืองฉินหวงเต่า มณฑลเหอเป่ยในเดือนสิงหาคมปีนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...