ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านยื่นหนังสือผู้ว่าฯพังงา เรียกร้องขับเคลื่อนที่ดินชุมชนและแผนแม่บททวงคืนผืนป่า ไม่ส่งผลกระทบผู้ยากไร้
03 พ.ย. 2558

                          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ชาวบ้านจำนวนกว่า 200 คน จาก 3 อำเภอ อ.ท้ายเหมือง อ.ตะกั่วป่า อ.คุระบุรี ในพื้นที่จังหวัดพังงา พร้อมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ขปส. ได้เดินทางเข้าศาลากลางจังหวัดพังงา เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯพังงา ให้ดำเนินการเร่งแก้ปัญหา และจัดประชุมคณะทำงานตามคำสั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ขอให้ผู้ว่าฯพังงา ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง พ.ร.บ.สนับสนุนสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร ตามที่ชาวบ้านได้ร้องขอต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน ตามที่ชาวบ้านได้ร้องขอต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และขอให้ผู้ว่าฯพังงา ได้แต่งตั้งตัวแทนเครือข่าย ขปส. เป็นคณะกรรมการตามแผนแม่บททวงคืนผืนป่าเพิ่มเติม โดยบรรยากาศในการเรียกร้อง และยื่นหนังสือ ทางนายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯพังงา พร้อมด้วย นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าฯพังงา นายมานะ จรุงเกียรติขจร ปลัดจังหวัดพังงา ได้ออกมารับหนังสือข้อเรียกร้องพร้อมจัดโต๊ะลงรับเรื่องราวของศูนย์ดำรงธรรม โดยมีชาวบ้านแต่ละคนได้ลงรับเอกสาร และเรื่องความเดือดร้อน จากนั้นชาวบ้านได้พอใจและแยกย้ายกลับภูมิลำเนาในเวลาต่อมา
                          นายไมตรี จงไกรจักร ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ขปส. กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของทางชาวบ้านที่เดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และมีการประชุมแก้ปัญหามาอย่างต่อเองนั้น มติที่ประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ว่า การพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน และข้อเท็จจริงเป็นที่ตั้ง แนวทางในการดำเนินการต้องไม่กระทบต่อวิถีชีวิตปกติของประชาชน หากติดขัดปัญหาเกี่ยวกับระเบียบ กฎหมาย ควรพิจารณาแก้ไขปรับปรุง เพื่อสอดคล้องต่อแนวทางการแก้ไขให้แก่ประชาชนตามความเหมาะสม การดำเนินการแก้ไขต้องสอดคล้องต่อนโยบายของรัฐบาล เช่น คำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยเฉพาะเรื่องที่ดิน กล่าวคือ เร่งรัดจัดสรรที่ดินแก่ผู้ยากไร้ ในลักษณะสิทธิร่วมในการจัดการที่ดินของชุมชนไม่ใช่กรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล ให้คณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน แต่งตั้งขึ้นนำผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาประกอบการพิจารณาด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...