ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อว.ผุดโครงการจ้างคนไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา 1 หมื่นตำแหน่ง
30 เม.ย. 2563

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ผุดโครงการจ้างงาน คนตกงาน 1 หมื่นอัตรา จ่ายเงินเดือน 9,000 บาท 5 เดือน มีข้อแม้ต้องไม่ใช่ผู้รับสิทธิ์เยียวยาจากรัฐ เริ่มรับสมัครพฤษภาคมนี้

.           นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “อว.สร้างงาน 10,000 คน” ว่า โครงการสร้างงานสำหรับประชาชนที่ว่างงานเนื่องมาจากสถานการณ์โรคโควิด-19 จำนวน 10,000 คน เป็นระยะเวลา 5 เดือน ค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บาท ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา อายุ สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน แต่ขอให้เป็นคนในพื้นที่ เพื่อลดการเดินทาง และเป็นประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์การเยียวยาจากภาครัฐ 5,000 บาท หรือกลุ่มเกษตรกร

.               โดยหากต้องการสมัครในโครงการนี้ต้องสละสิทธิ์เงินเยียวยาเพื่อรับสิทธิช่วยเหลืออย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด กระจายไปในส่วนต่างๆ ให้ได้มากที่สุด เริ่มรับสมัครต้นเดือนพฤษภาคมนี้

.               สำหรับหน่วยงานที่จะจ้าง ได้แก่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา 42 หน่วยงาน อาทิ

-มหาวิทยาลัยรัฐ 39 แห่ง รับ 8,460 คน เป็นงานที่เน้นการพัฒนาชุมชน กว่า 1,500 ชุมชน เช่น การเฝ้าระวังโรคติดต่อชุมชน การสำรวจจัดทำฐานข้อมูลด้านสาธารณสุข เกษตร การบริหารจัดการน้ำชุมชน

-มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับ 1,325 คน

-สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า รับ 205 คน

-มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ รับ 290 คน

-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รับ 225 คน

-มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับ 400 คน

-สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับ 540 คน

-มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รับ 200 คน

-มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ รับ 585 คน

-มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รับ 730 คน

.               นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า จัดทำโครงการคืนผืนป่าให้ประชาชน จ้างงาน 1,200 คน กระจาย 16 จังหวัด ได้แก่ พะเยา แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก สระบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง สกลนคร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ พังงา ยะลา สุราษฎร์ธานี ทำหน้าที่สำรวจพื้นที่ จัดทำเขตหมู่บ้าน ทำแผนจัดการทรัพยากรที่ดินป่าไม้ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย 50 คน ทำหน้าที่ช่วยเหลือการผลิตแก่เอสเอ็มอี และโอทอปในโรงงานบริการนวัตกรรมอาหารของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ หลังการทำงาน 5 เดือนนี้ ผู้เข้าโครงการจะได้รับการพัฒนาทักษะไปต่อยอดอาชีพใหม่ได้

โดยระยะต่อไปกำลังเตรียมของบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อจ้างงานครั้งใหญ่ในโครงการยุวชนสร้างชาติและบัณฑิตอาสา เปิดรับนิสิตนักศึกษาปี 3-4 และบัณฑิตจบใหม่ทำงานเพื่อชุมชนอีก 100,000 - 200,000 คน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-19

.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...