ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯสั่งทุกกระทรวงทำ"บิ๊กดาต้า" กันทุจริต
06 พ.ค. 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2563 โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยนายกฯกล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการประชุมว่า อยากให้นำข้อมูลที่ได้จากหน่วยงานต่างๆไปจัดทำเป็นฐานข้อมูลในรูปแบบบิ๊กดาต้าที่ว่าด้วยหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนของการดูแลเกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาให้มีการจ้างงานในท้องถิ่น ส่วนในเรื่องของกฎหมายถ้าหากมีการแก้ไขก็ต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมทั้งภาคธุรกิจและประชาชน ไม่ใช่แก้ไขแล้วทำให้ถูกมองว่าเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น

นายกฯยังกล่าวถึงงบประมาณ 4 แสนล้านบาท ที่ใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับพื้นที่ในชุมชนทั่วประเทศ จากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยให้แต่ละหน่วยงานไปคิดโครงการเพื่อให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด เพราะด้วยสถานการณ์ขณะนี้ เราต้องงดพึ่งพาต่างชาติ แต่ต้องมาพึ่งพาตัวเอง และขอให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์สูงสุด โปร่งใส ไม่มีการทุจริต ต้องทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนในระยะยาว

ขณะที่ในช่วงท้ายการประชุม นายกฯขอให้นำการประชุมไปสู่การแก้ไขปัญหาประชาชนโดยเร็วที่สุด ไม่อยากให้เป็นการหารือโดยภาพกว้างๆแล้วไม่ได้แก้ไข อยากให้เป็นการประชุมที่ประชาชนได้ประโยชน์ มีแนวทางการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชน จึงอยากให้ปรับปรุงการประชุมให้เป็นในรูปแบบของการทำงาน เหมือนกับว่าเป็นการคุยแก้ปัญหาประชาชนได้เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...