ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
โปรตุเกสพร้อมร่วมมือในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง
04 มิ.ย. 2559

            หนังสือพิมพ์ People's daily รายงานว่า โปรตุเกสพร้อมร่วมมือในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง  โดยนายหยางเจิ้นอู่ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์People's daily ได้พบกับ ประธานาธิบดี มาร์เชโลเรเบโลเดอซูซา  แห่งสาธารณรัฐโปรตุเกส พร้อมทั้งนำข้อความจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนไปมอบให้ด้วย ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

            ประธานาธิบดีเรเบโลเดอซูซากล่าวย้ำถึงความสนใจในความร่วมมือกับจีนในระหว่างการพบปะให้สัมภาษณ์กับนายหยางเจิ้นอู่ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์People's daily  โดยย้ำว่าประเทศของตนนั้นพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์ในการร่วมมือกับจีนในการจัดตั้งโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง  โดยการริเริ่มของโครงการนี้ถือเป็นการยกระดับการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและกลุ่มประเทศภาคพื้นยุโรป นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเรเบโลเดอซูซายังให้ข้อสังเกตว่า โปรตุเกสเองจะต้องตั้งเป้าไว้ว่าภายในศตวรรษที่ 21 จะต้องทำให้ประเทศกลายเป็นจุดสำคัญของท่าเรือหลักในเส้นทางสายไหมนี้  ซึ่งประเทศทั้งสองต้องร่วมสร้างผลประโยชน์ที่มั่นคงร่วมกัน โดยเฉพาะในบริเวณเส้นทางการขนส่งทางเรือในเส้นทางสายไหมและบริเวณเชื่อมต่อของจีนและกลุ่มประเทศยุโรป   “ทั้งนี้ท่าเรือไซน์ในโปรตุเกสถือเป็นประตูหลักเพื่อเข้าถึงทวีปยุโรป ในการที่จะดึงดูดการลงทุนและคู่ค้าจากจีนได้อย่างมากมาย”

            ผู้นำโปรตุเกส กล่าวเพิ่มเติม  ใน 10ปีที่ผ่านมาจีน ได้ให้โอกาสที่ดีทำให้โปรตุเกสได้มีโอกาสทางการค้าแบบทวิภาคีมากขึ้น "ความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างโปรตุเกสและจีน ทำให้เกิดการประสบผลสำเร็จอย่างมากมายทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม พลังงาน รวมถึงด้านอื่นๆอีกมากมาย และนอกเหนือจากนั้นยังได้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่มายังโปรตุเกสเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์และความร่วมมือแบบทวิภาคี รวมถึงการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีโลกที่มาจากความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างทั้งสองประเทศ”

            นอกจากนี้ ผู้นำโปรตุเกส ยังแนะนำอีกว่า ยังมีโอกาสที่สำคัญอีกมากมายรอที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างความร่วมมือแบบทวิภาคีแบบเชิงลึก และแบบพหุภาคี ทั้งในด้านการคิดค้น และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น  และจะไปได้ไกลมากหากประเทศจากภูมิภาคอื่นๆเข้าร่วมในการร่วมมือครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศแถบแอฟริกา เพื่อที่ทางโปรตุเกสเองนั้นจะสามารถขยายพื้นที่ความร่วมมือในภูมิภาคและสร้างความแข่งแกร็งทางเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีเรเบโลเดอซูซายังกล่าวต่อว่า ความร่วมมือในด้านการคมนาคมขนส่งทางบกนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก และจะยิ่งดีหากทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนด้านพลังงาน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการร่วมมือกันในการขนส่งทางน้ำมากยิ่งขึ้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...