ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ครม.มอบทุกกระทรวงจัดทำฐานข้อมูล บิ๊กดาต้า เชื่อมระบบคลาวด์
06 พ.ค. 2563

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับระบบ Cloud Computing (คลาวด์) ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับการทำงานของผู้ใช้งานในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านระบบเครือข่าย ด้านการจัดเก็บข้อมูล ด้านการติดตั้งฐานข้อมูลของรัฐบาล เพื่อให้การประสานงานและการเชื่อมโยงข้อมูลการบริหารงานด้านต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำรูปแบบการบริหารจัดการเรื่อง School Managemen System ของภาคเอกชนเข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลของ ศธ. เนื่องจากที่ผ่านแม้เราจะมีการจัดทำฐานข้อมูลไว้แล้ว แต่เป็นเพียงข้อมูลดิบที่ยังไม่ได้ขมวดหรือประมวลผลให้เข้าที่เข้าทาง

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการทำงานระบบ School Management System นั้น ตนได้เห็นการนำเสนอจากภาคเอกชนแล้วพบว่า ระบบนี้มีความทันสมัยสามารถจัดเก็บข้อมูลครอบคลุมทุกด้าน เพราะระบบ School Managemen System นี้เป็นระบบที่เก็บข้อมูลแบบรายละเอียดด้วยการวัดค่าของข้อมูลด้วย ว่าเราจะนำไปใช้กับอะไรได้มากที่สุด เช่น การวัดส่วนสูง เมื่อวัดแล้วได้ข้อมูลเราจะนำไปทำอะไรต่อจากนี้ เป็นต้น ซึ่งระบบดังกล่าวจะเข้าไปจับการวัดข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียนขยายโอกาสเพื่อที่จะได้เห็นภาพอย่างชัดเจน ว่า เราควรจะขยายโรงเรียนเท่าที่จำเป็น ไม่ใช่เป็นการขยายโรงเรียนเพื่อความสะดวกแต่เด็กไม่ได้รับการเติมเต็มเรื่องคุณภาพการศึกษาเท่าที่ควร อีกทั้งยังช่วยตรวจจับเงินอุดหนุนรายหัวเด็กที่โรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนซ้ำซ้อนด้วย

“นอกจากนี้ที่ประชุมขอให้กระทรวงทุกแห่งได้แก้ไขปัญหาในอดีตที่คั่งค้างมาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ โดยในส่วนของ ศธ. ผมได้เข้ามาปรับปรุงแก้ไขหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู การปรับปรุงการเลื่อนและขอมีวิทยฐานะ และการอบรมพัฒนาครู ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลเราพยายามผลักดันแก้ไขงานที่เป็นปัญหาให้เกิดประโยชน์ต่อครูและผู้เรียนมากที่สุด”รมว.ศธ.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...